Trung Quốc sẵn sàng tăng hỗ trợ cho Ấn Độ chống dịch

Ngày 30-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ngỏ lời muốn hỗ trợ thêm cho Ấn Độ trong công tác chống dịch tại nước này, kênh Channel News Asia đưa tin.

Theo Tân Hoa xã - hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, vào ngày 30-4, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi thông điệp cá nhân tới Thủ tướng Narendra Modi. Trong thư, ông Tập "gửi lời chia buồn sâu sắc" và bày tỏ quan ngại sâu sắc về đại dịch COVID-19 hiện nay tại Ấn Độ.

Cũng trong thông điệp này, ông Tập nói rằng Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hỗ trợ Ấn Độ chống dịch vì “nhân loại là một cộng đồng có chung số phận và phải chia sẻ sướng khổ cùng nhau. Chỉ có đoàn kết và hợp tác, các quốc gia trên thế giới mới có thể vượt qua đại dịch”.

Ngoài ra, ông Tập bày tỏ tin tưởng rằng “dưới sự lãnh đạo của chính phủ Ấn Độ, người dân Ấn Độ chắc chắn sẽ vượt qua đại dịch".

Người thân của bệnh nhân COVID-19 xếp hàng dài ở các trạm nạp oxy. Ảnh: GETTY IMAGE

Truyền thông Trung Quốc cho biết lô hàng cứu trợ đầu tiên gồm 25.000 máy tạo oxy Bắc Kinh cam kết hỗ trợ Ấn Độ đã đến nước này. Cũng theo truyền thông Trung Quốc, Trung Quốc đang vận chuyển 5.000 máy thở và 21.000 máy tạo oxy đến Ấn Độ. 

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân cho biết người dân Trung Quốc, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc, chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp đều đã “hành động và quản lý để tăng nguồn cung cần thiết cho phía Ấn Độ chống dịch và gửi cho Ấn Độ càng sớm càng tốt ”.

Theo ông Uông, cùng với máy thở và máy tạo oxy, hơn 15.000 bộ màn hình theo dõi và gần 3.800 tấn vật tư y tế, thuốc men đã được chuyển đến Ấn Độ.

Ông Uông cho biết các nhà sản xuất vật liệu chống dịch và thiết bị y tế của Trung Quốc đang “làm việc hết công suất để tăng tốc sản xuất”.

Ngoài ra, ông Uông cũng nói rằng các hãng hàng không Trung Quốc đang khai thác các chuyến bay chở hàng đến Ấn Độ và các nhà chức trách nước này đang đẩy nhanh việc thông quan, vận chuyển các nguồn cung cấp như bình chứa oxy lỏng, máy tạo oxy từ một số thành phố của Trung Quốc.

Động thái hỗ trợ Ấn Độ chống dịch của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh hai nước có những căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ ở khu vực biên giới và hai bên cũng đang cạnh tranh kinh tế với nhau gay gắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm