Trung Quốc ra thông báo mới về giàn khoan Hải Dương-981

Sputnik dẫn thông tin từ Tân Hoa Xã cho biết giàn khoan Hải Dương-981 hiện đã hoàn thành xong đợt khoan giếng đầu đầu tiên trên biển Đông, cách đảo Hải Nam khoảng 75 hải lý về phía nam và cách bờ biển Việt Nam chừng 100 hải lý. Thông tin này chưa được Sputnik dẫn lời xác nhận từ chính quyền Bắc Kinh. 
Giàn khoan biển sâu trị giá 1 tỉ USD thuộc sở hữu của Công ty Dầu khí hải dương quốc gia Trung Quốc (CNOOC) chính là giàn khoan đã ngang nhiên kéo vào vùng biển Việt Nam vào tháng 5-2014, bất chấp sự lên án của Việt Nam và quốc tế.

 Giàn khoan Hải dương-981 khi đang ở cách biển Đông 320km về phía đông tây Hong Kong (Ảnh: AP)

Trước đó, một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc chỉ trích Trung Quốc đang “gây ra sự hiếu chiến mạnh mẽ trong khu vực”.

“Trung Quốc đơn phương cải tạo nguyên trạng vật lý trong khu vực, khiến các phương thức ngoại giao vốn để giảm bớt căng thẳng lại trở nên phức tạp”, báo cáo viết.

Đáp trả báo cáo này của Lầu Năm Góc, Zhu Haiquan- phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nói rằng những cơ sở vật chất trên biển Đông là cần thiết cho “những điều tốt đẹp”. 

“Trung Quốc sẵn sàng mở cửa những cơ sở vật chất này cho các quốc gia khác sau khi hoàn thành” – ông Zhu nói -“Chúng tôi hy vọng phía Mỹ sẽ nhìn nhận điều này bằng một thái độ khách quan và công bằng, đồng thời tôn trọng mọi nổ lực của các nước trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông”.
Trong thời gian qua, thế giới chứng kiến sự cải tạo đảo mạnh mẽ chưa từng có trong lịch sử của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hành động này không chỉ bị các nước trong khu vực, Mỹ mà nhiều quốc gia trung lập khác cũng lên án dựa trên luật pháp quốc tế. Tuy nhiên Trung Quốc vẫn hung hăng thực hiện hành vi của mình.
Trong đoạn video mới nhất kêu gọi thanh niên Trung Quốc nhập ngũ, Bắc Kinh tuyên bố “sẵn sàng chiến thắng mà không cần phải đánh”, thậm chí là “sẵn sàng chiến tranh” để bảo vệ thứ mà Trung Quốc gọi là lợi ích cốt lõi, trong khi các quốc gia khác, chiếu theo luật pháp quốc tế, đó là sự xâm phạm một cách ngang ngược và trắng trợn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm