Trung Quốc ra quy định cấm râu dài để…chống khủng bố

Tờ Dailymail ngày 31-3 cho hay Trung Quốc vừa ra các quy định mới, theo đó cấm những người ở khu tự trị Tân Cương để râu dài “bất thường”, mang khăn che mặt ở các nơi công cộng. Quy định mới còn cấm những người này từ chối xem hay nghe truyền hình quốc gia.

Tân Cương là nơi sinh sống của đa số người dân tộc Duy Ngô Nhĩ. Hàng loạt cuộc đụng độ đã xảy ra ở khu vực này trong những năm trở lại đây. Chính phủ Trung Quốc đổ lỗi các chiến binh và những người Hồi giáo ly khai cho những vụ bạo lực này.

Quy định cấm để râu dài "bất thường" tại Tân Cương sẽ có hiệu lực từ ngày 1-4. Ảnh: GETTY

Reuters cho biết quy định mới cũng bắt buộc cha mẹ phải cho trẻ em tham gia các trường lớp của nhà nước, tuân theo chính sách kế hoạch hóa gia đình, cấm việc cố ý gây tổn hại các tài liệu pháp lý và cưới hỏi mà chỉ tiến hành theo các lễ nghi tôn giáo.

Các quy định có nêu rõ các công nhân làm việc ở những nơi công cộng như nhà ga và sân bay phải “ngăn cản” những người ăn mặc kín người, bao gồm che mặt, đi vào các địa điểm này và các công nhân phải trình báo cho cảnh sát về những trường hợp như vậy.

Quy định mới đã được các nhà làm luật Tân Cương thông qua và công bố hôm 29-3. Các luật lệ này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-4. Đây là một phần của bộ “Quy định chống cực đoan hóa ở khu tự trị Tân Cương”, theo Dailymail. Trước đó Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp, trong đó có việc hạn chế cấp hộ chiếu cho người Duy Ngô Nhĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm