Trung Quốc ra luật bảo vệ danh dự binh sĩ để tăng sức chiến đấu của quân đội

Theo tờ South China Morning Post ngày 11-6, cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc đã thông qua luật mới cấm việc phỉ báng quân nhân khi nước này tìm cách củng cố vị thế của các lực lượng vũ trang của mình.

Dự thảo luật quy định không tổ chức hoặc cá nhân nào được phép vu khống hoặc xúc phạm danh dự của quân nhân dưới bất kỳ hình thức nào, cũng như không được xúc phạm hoặc bôi nhọ danh tiếng của các thành viên của lực lượng quân đội, theo một báo cáo của hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Lực lượng quân đội Trung Quốc. Ảnh: CHINADIVIDE

Báo cáo từ   cũng cho biết dự luật đã được Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc thông qua hôm 9-6, cho phép các công tố viên hành động nếu hành vi vu khống ảnh hưởng nghiêm trọng đến "hiệu suất và nhiệm vụ" của binh sĩ.

Luật mới về bảo vệ địa vị, quyền và lợi ích của quân nhân quy định rằng danh dự của một quân nhân là suốt đời. Đồng thời, luật cũng mở rộng các đặc quyền tương tự cho các thành viên của Cảnh sát vũ trang nhân dân, vốn là một lực lượng bán quân sự.

Luật này là một biện pháp bổ sung vào một loạt các công cụ pháp lý đã cấm bôi nhọ các "liệt sĩ" cách mạng, bao gồm các sửa đổi đối với bộ luật hình sự của quốc gia và Luật Bảo vệ Anh hùng và Liệt sĩ năm 2018.

Vào đầu tháng, một blogger nổi tiếng, Qiu Ziming, đã bị bỏ tù vì có bình luận "không phù hợp" liên quan vụ quân đội nước này bị giết trong một cuộc đụng độ dọc biên giới Ấn Độ năm ngoái. Người đàn ông 38 tuổi này đã đưa nhiều nghi vấn về cuộc đụng độ, bao gồm cả số người Trung Quốc thương vong.

Vào tháng 4, một thường trú nhân Mỹ bị truy nã ở Trung Quốc cũng bị bắt khi đang đổi chuyến bay ở Dubai vì có các bình luận liên quan vụ đụng độ.

Wang Jingyu, 19 tuổi, người Trùng Khánh, bị cáo buộc vi phạm luật năm 2018 và đã được trả tự do vào tháng trước sau khi các nhà hoạt động nhân quyền và nhà ngoại giao Mỹ can thiệp.

Ông Song Zhongping, một cựu huấn luyện viên của Quân đội Trung Quốc đồng thời là nhà bình luận các vấn đề quân sự có trụ sở tại Hong Kong cho biết luật mới nhằm tăng cường ý thức về sứ mệnh của quân đội, đồng thời nói thêm rằng luật này cũng bao gồm các gia đình phục vụ.

"Trước đây, các công cụ pháp lý của chúng tôi chưa hoàn thiện và luật mới này sẽ cung cấp sự bảo vệ toàn diện hơn cho quyền và danh dự của những người lính của chúng tôi" - ông Song nói.

"Mục đích là để cho những người lính của chúng tôi ý thức được sứ mệnh trong việc bảo vệ đất nước. Vì vậy họ sẽ không phải lo lắng về những gì sẽ xảy ra với gia đình của họ khi họ đang làm công việc của mình" - theo ông Song.

"Chúng ta phải công nhận rằng các cuộc xung đột quân sự trong tương lai có thể rất gay gắt và việc đảm bảo rằng quân đội được tôn trọng trong xã hội là rất quan trọng" - ông nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm