Trung Quốc ra dự thảo triệu tập binh sĩ về hưu tham chiến nếu có chiến tranh

Theo tờ South China Morning Post ngày 7-7, Bộ Cựu chiến binh Trung Quốc vừa ra dự thảo với nhiều thay đổi mới, trong đó quy định các quân nhân Trung Quốc đã nghỉ hưu sẽ là ưu tiên hàng đầu cho việc nhập ngũ trong thời chiến.

Những thay đổi trong quy định về nghĩa vụ quân sự của đất nước đã giải thích cụ thể cách các nhà chức trách sẽ tuyển dụng các cựu binh và lính nghĩa vụ khác trong bối cảnh nước này có chiến tranh.

Quân đội Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo quy định, Quốc vụ viện hoặc Quân ủy Trung ương sẽ ban hành lệnh động viên và giao trách nhiệm tuyển quân cho các cơ quan chính phủ và quân đội các cấp.

Theo đó, các cựu quân nhân sẽ là một nhóm mục tiêu và có thể gia nhập lại đơn vị ban đầu của họ hoặc được đưa vào một vị trí tương tự ở nơi khác. Các nhà chức trách được yêu cầu phải trợ giúp các cựu chiến binh tham gia vào các đơn vị đó.

"Trong thời chiến, bộ phận vận tải và công nhân ưu tiên cho quân nhân nhập ngũ. Tuy nhiên, các tổ chức và nhân viên khác cũng nên giúp đỡ họ" - dự thảo viết.

Trước đó, các thay đổi đã được đăng trên tài khoản WeChat chính thức của Bộ để lấy ý kiến phản hồi của công chúng.

Bên cạnh việc nhập ngũ trong thời chiến, dự thảo cũng bao gồm việc tạo ra một hệ thống liên bộ cho việc nhập ngũ và nỗ lực thể chế hóa quá trình này như một phần của quá trình xây dựng chính phủ kỹ thuật số của Trung Quốc.

Ông Song Zhongping, cựu huấn luyện viên của Quân đội Trung Quốc cho biết cần phải sửa đổi các quy định để phản ánh những thay đổi lớn hơn trên thế giới và giúp nước này chuẩn bị tốt hơn trong các trường hợp khẩn cấp.

Bản dự thảo được đưa ra trong bối cảnh quan hệ của Trung Quốc với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng trở nên căng thẳng vì nhiều vấn đề khác nhau, từ yêu sách lãnh thổ đến nhân quyền.

"Hơn nữa, việc triệu tập những cựu binh trong thời chiến có thể làm cho quá trình trở nên toàn diện hơn. Nó phù hợp với nhu cầu thực tế của Bắc Kinh, bởi vì việc tuyển dụng các cựu binh trong quân đội có thể giúp nhanh chóng tăng cường khả năng của quân đội nếu Trung Quốc tham chiến" - ông Song nói.

Vào tháng 1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh nhu cầu "sẵn sàng chiến đấu toàn thời gian" và nói rằng quân đội phải tận dụng lực lượng có giàu kinh nghiệm ở tiền tuyến để cải thiện khả năng của quân đội.

Và vào tháng 3, ông Tập cho biết quân đội Trung Quốc phải "sẵn sàng ứng phó" với các tình huống phức tạp và khó khăn khi đất nước phải đối mặt với các thách thức an ninh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm