Trung Quốc ‘ra đòn’ với nhà báo Mỹ sau hạn chế của Washington?

Trung Quốc được cho là đã đình chỉ việc gia hạn cấp phép hoạt động báo chí đối với một số nhà báo tại các cơ quan truyền thông của Mỹ nhằm trả đũa việc Washington gần đây hạn chế các phóng viên Trung Quốc làm việc tại Mỹ.

Hãng AP ngày 7-9 nhận đĩnh động thái này là dấu hiệu mới nhất cho tình trạng ngày một xấu đi trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong một bản tin đăng trên website, đài CNN cho biết thông tín viên David Culver của họ tại Trung Quốc nằm trong số những người được thông báo về cách xử lý mới khi nộp đơn xin gia hạn giấy phép hoạt động báo chí do Bộ Ngoại giao Trung Quốc cấp.

Thông tín viên đài CNN David Culver, một trong những nhà báo Mỹ bị Trung Quốc nhắm đến. Ảnh: CNN

CNN cho biết thông tín viên Culver đã được trao một tờ giấy cho phép nhà báo này tiếp tục tác nghiệp tại Trung Quốc trong hai tháng tới thay vì thẻ báo chí thông thường có thời hạn một năm.

Nhà báo Culver được thông báo rằng động thái này không liên quan đến việc tác nghiệp của anh mà chỉ là một biện pháp "có đi có lại" nhằm đáp trả các biện pháp hạn chế của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với truyền thông Trung Quốc.

Theo AP, hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi với thông tin trên.

CNN và tờ The New York Times cho biết rằng các tổ chức truyền thông khác của Mỹ cũng đã bị nhắm mục tiêu.

Động thái của Trung Quốc diễn ra tiếp sau khi Mỹ giới hạn số lượng công dân Trung Quốc có thể được một số hãng truyền thông Trung Quốc tuyển dụng ở mức 100 người và tất cả đều được cấp thị thực 90 ngày.

Trung Quốc có động thái đáp trả lần đầu tiên vào tháng 3 với việc trục xuất các phóng viên ba tờ báo lớn của Mỹ là The New York Times, The Wall Street Journal The Washington Post. Những người bị ảnh hưởng bao gồm cả công dân Mỹ lẫn những cá nhân không phải là công dân nước này.

Biện pháp hạn chế của Mỹ xuất phát từ những than phiền rằng các nhà báo Trung Quốc làm việc cho truyền thông nhà nước đóng vai trò là người tuyên truyền và đặc vụ cho chính quyền nước này hơn là những phóng viên chân chính. Mỹ đã yêu cầu các tổ chức đó đăng ký là những thực thể nước ngoài, tương tự các lãnh sự quán và đại sứ quán.

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung ngày càng trở nên tồi tệ trong về một loạt vấn đề, bao gồm nhân quyền, thương mại, công nghệ, Đài Loan, Hong Kong, Biển Đông và sự đối xử của Trung Quốc với người dân thiểu số Hồi giáo ở phía Tây Bắc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm