Trung Quốc ra điều kiện đối thoại với Đài Loan

Ngày 11-3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhắc lại rằng Bắc Kinh hoan nghênh đối thoại với bất kỳ đảng phái chính trị nào từ Đài Loan. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh điều đó chỉ xảy ra khi hòn đảo này chấp nhận rằng chỉ có "một Trung Quốc", theo tờ South China Morning Post.

Phát biểu của ông được đưa ra tại cuộc họp báo bế mạc kỳ họp lập pháp thường niên ở Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan gia tăng trên eo biển Đài Loan.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Các cuộc trao đổi chính thức đã bị đình chỉ kể từ khi bà Thái Anh Văn được bầu làm Nhà lãnh đạo hòn đảo vào năm 2016 và từ chối chấp nhận “Đồng thuận năm 1992” làm cơ sở cho các mối quan hệ. Đồng thuận 1992 là đồng thuận giữa đại lục và hòn đảo rằng chỉ có một Trung Quốc nhưng hai bên có thể có những cách giải thích khác nhau về điều đó.

Ông Lý cho biết tất cả chính đảng và chính trị gia ở Đài Loan đều được hoan nghênh để thảo luận về quan hệ hai bờ eo biển với Bắc Kinh miễn là họ làm như vậy theo nguyên tắc một Trung Quốc và sự đồng thuận năm 1992. Thủ tướng là nhà lãnh đạo cấp cao duy nhất công khai bình luận về Đài Loan tại phiên họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc năm nay.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển hòa bình của các mối quan hệ xuyên eo biển và thống nhất đất nước, và chúng tôi phản đối bất kỳ hình thức độc lập nào của Đài Loan và sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của Đài Loan" - Thủ tướng Trung Quốc nói.

Ông cũng nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp Đài Loan tìm kiếm cơ hội tại đại lục.

Tuy nhiên, tại Đài Loan, ông Chiu Chui-cheng - Phó Chủ tịch Hội đồng Các vấn đề Đại lục, cho biết Đài Bắc không chấp nhận sự đồng thuận năm 1992.

"Chúng tôi kêu gọi phía bên kia eo biển Đài Loan lưu ý đến suy nghĩ của người dân Đài Loan và kiềm chế sử dụng các điều khoản chính trị để kìm hãm sự tương tác hữu nghị xuyên eo biển" - ông Chiu nói.

Những phát biểu của ông Lý được đưa ra trước cuộc gặp giữa các đặc phái viên hàng đầu của Trung Quốc và Mỹ tại Alaska vào tuần tới - cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Trước đó, sĩ quan quân sự hàng đầu của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, Đô đốc Philip Davidson, đã nói trước một phiên điều trần của Thượng viện Mỹ rằng Bắc Kinh có thể tấn công Đài Loan trong sáu năm tới.

Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ đưa hòn đảo này vào tầm kiểm soát của mình, bằng vũ lực nếu cần thiết. Trung Quốc đã tăng cường sức ép lên hòn đảo tự trị, bao gồm cả việc lôi kéo các đồng minh ngoại giao và điều máy bay ném bom vào không phận của Đài Loan.

Ngày 7-3, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị gọi Đài Loan là "lằn ranh đỏ" không nên vượt qua, nói rằng Nhà Trắng nên từ bỏ mối quan hệ của chính quyền trước đây với hòn đảo này.

Ông nói: "Chính phủ Trung Quốc không thỏa hiệp cũng như không nhượng bộ về vấn đề Đài Loan. Chúng tôi kêu gọi chính quyền mới của Mỹ nhận thức đầy đủ về mức độ nhạy cảm của vấn đề Đài Loan… và thay đổi hoàn toàn các hoạt động nguy hiểm của chính phủ trước đó là 'vượt qua ranh giới' và 'chơi với lửa'."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm