Trung Quốc quấy rối ngư dân Philippines ở Scarborough

Theo Philstar, dẫn các báo cáo của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG), Hội đồng An ninh Quốc gia nước này ngày 27-9 ra thông cáo cho hay lực lượng hải cảnh Trung Quốc (CCG) đã quấy rối ngư dân Philippines quanh bãi cạn Scarborough có tranh chấp ở biển Đông hồi đầu tháng này.

Thông cáo cho biết vụ việc đầu tiên xảy ra hôm 6-9 khi ba tàu hải cảnh Trung Quốc xua đuổi hai tàu cá Philippines ra điểm bắt cá truyền thống quanh bãi cạn Scarborough. 

Rappler cho hay một ngày sau tức 7-9, PCG đã theo dõi một tàu hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra khu vực bãi cạn Scarborough, nằm cách đảo chính Luzon của Philippines khoảng 220 km.

tàu hải cảnh trung quốc
Một trong các tàu hải cảnh Trung Quốc bị tố quấy rối ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough hôm 6-9. Ảnh: Bộ Quốc phòng Philippines

Vụ cuối cùng xảy ra ngày 10-9. Khi đó, một tàu hải cảnh Trung Quốc cũng bị phát hiện quanh bãi cạn Scarborough.

“PCG thông báo tàu Trung Quốc di chuyển sát dần vị trí tàu cá Philippines. Tàu hải cảnh Trung Quốc đã triển khai một thuyền cao su chạy vòng quanh chiếc tàu cá” -thông cáo cho hay.

Thông cáo nói thêm vụ việc đã bị nhân viên Hải cảnh Trung Quốc chụp ảnh và quay video. Sau đó, tàu Philippines quyết định rời khỏi khu vực đó để tránh bị quấy rối thêm.

Phát biểu họp báo tại Phủ Tổng thống, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nhấn mạnh: "Chúng tôi đang nỗ lực làm sáng tỏ vụ việc và xác minh nguyên nhân tại sao Trung Quốc làm như vậy. Đặc biệt là khi chúng tôi đã nhận được thông báo trước đó rằng họ đã cho phép ngư dân của chúng tôi đánh cá ở ở bãi cạn Scarborough”.

Ông Yasay nói thêm Philippines sẽ tiếp tục sử dụng “ngoại giao thầm lặng” để giải quyết tranh chấp trên biển với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm