Trung Quốc phủ nhận cáo buộc ủng hộ chính biến ở Myanmar

Đài Channel News Asia đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3-2 lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng Bắc Kinh đã ủng hộ hoặc ngầm đồng ý cuộc chính biến ở Myanmar.

Người dân biểu tình ủng hộ bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: Lauren Decicca/GETTY IMAGES.

“Các giả thuyết liên quan đến vụ việc đều không chính xác. Là quốc gia láng giềng thân thiện với Myanmar, chúng tôi mong rằng các bên tại Myanmar có thể giải quyết những khác biệt một cách thích hợp và duy trì ổn định chính trị và xã hội” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phát biểu tại một cuộc họp báo.

Trước đó, vào ngày 1-2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã lưu ý chuyện xảy ra ở Myanmar và đang tìm hiểu thông tin về tình hình. Cơ quan này đồng thời kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar “giải quyết những khác biệt dựa trên hiến pháp và khuôn khổ luật pháp để bảo vệ sự ổn định chính trị và xã hội”.

Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị có chuyến thăm theo kế hoạch tới Myanmar và gặp nhiều quan chức bao gồm cả Thống tướng Min Aung Hlaing, người lên nắm quyền lãnh đạo sau cuộc chính biến hôm 1-2.

Quân đội Myanmar đã lên nắm quyền kiểm soát đất nước sau khi bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và nhiều quan chức cấp cao khác của đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ, đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái. 

Trong một tuyên bố hôm 2-2, Thống tướng Min Aung Hlaing cho biết việc quân đội lên nắm quyền là “điều không thể tránh khỏi” sau nhiều lần phản đối kết quả bầu cử mà quân đội cho là gian lận.

Myanmar hiện đang là một trong những quốc gia quan trọng trong Sáng kiến vành đai và con đường của Trung Quốc. 

Tháng 1 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã có chuyến thăm Myanmar nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong chuyến thăm, ông Tập nói rằng “Bắc Kinh sẽ kiên quyết ủng hộ chính phủ và nhân dân Myanmar trong việc theo đuổi con đường phát triển phù hợp với điều kiện của quốc gia”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm