Trung Quốc phủ nhận cáo buộc lấy nội tạng tử tù

Theo Reuters, năm 2015, Trung Quốc chính thức chấm dứt tình trạng sử dụng nội tạng tử tù có hệ thống ở nước này. Đây là một thực tế lâu nay bị các tổ chức nhân quyền quốc tế và các nhà đạo đức y khoa lên án.

Tờ Nhân dân Nhật báo ngày 17-10  cho hay Trung Quốc cũng đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc nạn lấy nội tạng từ các tử tù vẫn còn tiếp diễn ở nước này.

Bản tin của CNN hồi tháng 6 cho hay Trung Quốc vẫn đang lấy nội tạng từ các tù nhân và những người này thậm chí còn bị giết mổ lấy nội tạng.

“Tất cả nội tạng được cấy ghép sau năm 2015 đều từ sự hiến tặng và chúng tôi không dung thứ cho những vụ vi phạm pháp luật.” - tờ Nhân Dân Nhật Báo dẫn lời ông Huang Jiefu, Giám đốc Ủy ban cấy ghép và hiến tặng nội tạng Trung Quốc, phát biểu trong một hội thảo tổ chức tại Bắc Kinh hôm 17-10.

cấy ghép nội tạng Trung Quốc
Trung Quốc phủ nhận lấy nội tạng tử tù. Ảnh minh họa

“Bởi vì Trung Quốc là một quốc gia đông dân với 1,3 tỉ dân và sự phát triển giữa các khu vực không đồng đều nên tình trạng vi phạm pháp luật thường xuyên là điều không thể tranh khỏi” – ông Huang nói tiếp.

Ông cũng thừa nhận tình trạng tham nhũng vẫn còn tồn tại trong hệ thống dẫn đến các vụ vi phạm pháp luật.

Reuters trích dẫn số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong năm qua, Trung Quốc thực hiện khoảng 11.000 ca cấy ghép nội tạng, mặc dù có những nghi ngờ cho rằng số lượng cấy ghép hợp pháp cao hơn nhiều. Các nhà nghiên cứu nhân quyền và các học giả còn cáo buộc Bắc Kinh ép buộc các tù nhân lương tâm lấy nội tạng của họ. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần phủ nhận.

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi quanh tình trạng hiến nội tạng ở Trung Quốc, các chuyên gia toàn cầu tham gia hội thảo vẫn ca ngợi Bắc Kinh vì những nỗ lực cải thiện hệ thống hiến nội tạng.

Trung Quốc tiếp nhận 2.950 ca hiến tặng nội tạng trong chín tháng đầu năm 2016, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, Tân Hoa Xã trích dẫn số liệu của Ủy ban kế hoạch hóa gia đình và y tế quốc gia.

Từ năm 2007, Trung Quốc đã bắt giữ 32 người trung gian liên quan đến việc buôn bán nội tạng, 158 nghi phạm hình sự, điều tra 17 cơ sở y tế và đóng cửa 13 cơ sở hoạt động chui.

Để hạn chế nạn buôn bán nội tạng bất hợp pháp, chính phủ Trung Quốc năm 2007 đã cấm thực hiện các ca cấy ghép từ người hiến tặng còn sống, ngoại trừ trường hợp các cặp vợ chồng hiến tặng cho nhau, hay hiến máu giữa người thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm