Trung Quốc phớt lờ chuyện Duterte bỏ Mỹ

Báo Straits Times (Singapore) ngày 23-10 nhận xét trong bốn ngày thăm Trung Quốc của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Bắc Kinh đã trải thảm đỏ đón tiếp với nghi thức hiếm hoi dành cho các nhà lãnh đạo khu vực.

Tuy nhiên, báo chí và các nhà lãnh đạo Trung Quốc đều im lặng trước tuyên bố chia tay với Mỹ và tâng bốc Trung Quốc của ông Duterte.

Báo giải thích Trung Quốc không có bất kỳ ảo tưởng nào rằng Manila sẽ xoay trục xa Washington. Lý do vì ông Duterte thực ra không phải là người quyết định chính sách đối ngoại mà còn phải trải qua quy trình chính trị ở cấp quốc gia.

Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng ông Duterte tâng bốc Trung Quốc để kiếm chác từ các khoản vay ưu đãi của Trung Quốc.

GS Lý Khải Sinh ở Viện Khoa học xã hội Thượng Hải ghi nhận: “Đây không phải lần đầu ông Duterte nói như thế. Đơn giản ông ấy chỉ nói ra những gì ông ấy cảm nhận thôi. Thật khó nói tuyên bố ấy có biến thành chính sách cụ thể hay không”.

Tàu tuần tra đa năng BRP Tubbataha về đến cảng Manila ngày 18-8. Ảnh: KYODO

Báo Straits Times giải thích Bắc Kinh đã bố trí 4/7 ủy viên thường vụ Bộ Chính trị tiếp xúc với ông Duterte gồm Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Ủy viên trưởng Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trương Đức Giang và Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ.

Bù lại, Bắc Kinh đã đạt được mục đích thỏa thuận nối lại đàm phán song phương với Philippines về tranh chấp ở biển Đông.

Dự kiến ngày mai 25-10, Tổng thống Duterte sẽ lên đường sang Nhật trong chuyến công du chính thức kéo dài ba ngày theo lời mời của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Ông Atsushi Ueno, phó đoàn ngoại giao tại đại sứ quán Nhật, cho biết chuyến thăm Nhật này nhằm thảo luận về hợp tác kinh tế và đầu tư, hợp tác quốc phòng và kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Philippines-Nhật.

Cùng tháp tùng với ông Duterte là phái đoàn các doanh nghiệp Philippines. Từ lâu Nhật đã trở thành đối tác của Philippines trong các dự án giao thông và cơ sở hạ tầng.

Hãng tin GMA News đưa tin ông Atsushi Ueno cho biết Thủ tướng Shinzo Abe cũng mong muốn nghe ông Duterte giải thích về chính sách đối ngoại mới.

Ông nói hai nhà lãnh đạo Nhật và Philippines có thể thảo luận về tuyên bố chia tay với Mỹ của ông Duterte. Ngoài ra, phía Nhật cũng quan tâm đến vấn đề tranh chấp biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.

Báo Yomiuri Shimbun của Nhật dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cho biết: “Những lời bình luận của ông Duterte làm phát sinh nhiều phản ứng khác nhau. Điều quan trọng là lắng nghe ông ấy nói trực tiếp để thúc đẩy thông hiểu vấn đề hơn nữa”.

Ngoài thương mại và đầu tư, dự kiến ông Duterte sẽ đến thăm hãng đóng tàu Japon Marine United Corporation ở Yokohama.

Tháng 8 vừa qua, Nhật đã bàn giao cho cảnh sát biển Philippines tàu tuần tra đa năng đầu tiên mang tên Tubbataha trong 10 tàu do hãng này đóng cho Philippines.

Ngày 23-10, văn phòng tổng thống Philippines thông báo trong đàm phán song phương với Trung Quốc, Philippines sẽ không bỏ qua phán quyết của Tòa Trọng tài. Hôm trước đó, thượng nghị sĩ Risa Hontiveros tuyên bố Tổng thống Duterte dường như bỏ sang bên chiến thắng lịch sử của Philippines tại Tòa Trọng tài để đàm phán song phương với Trung Quốc.

Ông cũng lưu ý ông Duterte đã vô lý khi yêu cầu Trung Quốc cho phép ngư dân Philippines đến bãi cạn Scarborough trong khi bãi cạn này của Philippines. Ông nhấn mạnh: “Điều này làm cho chiến thắng trong cuộc đấu tranh gian khổ trở nên rỗng tuếch và chủ quyền của chúng ta bị xâm hại nghiêm trọng”.

__________________________________

15 tỉ USD cam kết đầu tư và 9 tỉ USD vốn vay ưu đãi là thành quả Tổng thống Duterte mang về sau chuyến thăm Trung Quốc. Tuy nhiên, ông không thuyết phục được Trung Quốc cho ngư dân Philippines quay trở lại khu vực đánh bắt truyền thống ở bãi cạn Scarborough.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm