Trung Quốc phong tỏa một TP nữa vì COVID-19

Hãng tin Reuters hôm 12-1 đưa tin chính quyền Trung Quốc đã áp lệnh phong tỏa lên thành phố Lan Phường giữa bối cảnh đất nước này ghi nhận nhiều ca nhiễm mới, làm dấy lên nguy cơ bùng phát làn sóng COVID-19 lần thứ hai.

Lo ngại làn sóng COVID-19 lần hai, Trung Quốc liên tiếp áp lệnh phong tỏa. Ảnh: Stringer/GETTY IMAGES.

Cụ thể, giới chức Lan Phường, thành phố 4,9 triệu dân thuộc tỉnh Hà Bắc đã ra lệnh yêu cầu toàn bộ người dân cách ly tại nhà trong bảy ngày và tiến hành xét nghiệm COVID-19 hàng loạt.

Mặc dù số ca nhiễm COVID-19 được Ủy ban Sức khỏe Quốc gia báo cáo hôm 12-1 là 55 ca, giảm hơn một nửa so với 103 ca ghi nhận vào ngày trước đó nhưng các nhà chức trách đang thực hiện các biện pháp kiềm chế nghiêm ngặt mỗi khi có ca nhiễm mới xuất hiện.

Tỉnh Hà Bắc, nằm gần thủ đô Bắc Kinh, chiếm 40 trong số 42 ca nhiễm COVID-19 cộng đồng, còn thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Hắc Long Giang mỗi nơi báo cáo một trường hợp.

Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng đại dịch COVID-19 gần đây, đã sớm bị phong tỏa, đưa thành phố 11 triệu dân này chuyển sang “trạng thái thời chiến”.

Chính quyền tỉnh Hà Bắc cũng đã ra lệnh đóng cửa 10 tuyến đường cao tốc và yêu cầu các phương tiện đã đăng ký đến Thạch Gia Trang phải quay đầu trở lại.

Trong khi đó, tỉnh Hắc Long Giang báo cáo 36 ca nhiễm COVID-19 mới không có triệu chứng ở huyện Vọng Khuê, nơi vừa bị phong tỏa hôm 11-1.

Thành phố Trường Xuân thuộc tỉnh Cát Lâm, nơi gần tỉnh Hắc Long Giang cũng báo cáo bảy ca nhiễm mới không có triệu chứng vào ngày 11-1, trong đó có bốn ca trở về từ huyện Vọng Khuê. Khu dân cư nơi họ sinh sống đã bị phong tỏa.

Giới chức Trung Quốc không xếp những ca nhiễm không triệu chứng vào thống kê bệnh nhân COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh đã ra một hướng dẫn khuyến cáo các hãng taxi và xe công nghệ tạm ngưng dịch vụ đi xe chung, đồng thời khuyến nghị tài xế nên đi xét nghiệm hàng tuần và tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Giới chức Trung Quốc dự kiến dòng người di chuyển trong thời gian Tết Nguyên đán sẽ "giảm đi rõ rệt" so với những năm trước đó và tỷ lệ người dân lựa chọn ô tô nhiều hơn các phương tiện giao thông khác. Nhiều tỉnh cũng đã ra thông báo kêu gọi người lao động ở lại tham gia lễ hội.

Ở một diễn biến khác, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11-1 thông báo nhóm chuyên gia của WHO gồm 10 thành viên sẽ đến Trung Quốc - nơi phát hiện ra trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên cách đây hơn một năm trước tại thành phố Vũ Hán - vào ngày 14-1 để điều tra về nguồn gốc của COVID-19. Đồng thời  khẳng định cuộc điều tra này  không nhằm mục đích tìm “người để đổ lỗi”, theo đài Channel News Asia.

Cho đến nay, Trung Quốc ghi nhận hơn 87.591 ca nhiễm COVID-19, trong đó có khoảng 4.600 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm