Trung Quốc phóng tàu chở hàng đầu tiên lên không gian

Hãng tin Reuters cho biết Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ mang hàng hóa đầu tiên của nước này vào ngày 20-4. Đây là một phần của tham vọng nhằm lập một trạm vũ trụ có người ở vĩnh viễn của Bắc Kinh trước năm 2022, để đối trọng với Trạm không gian quốc tế ISS của Nga.

Đợt phóng này là một động thái mang tính chiến lực trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ưu tiên phát triển chương trình vũ trụ của Bắc Kinh nhằm tăng cường an ninh và quốc phòng quốc gia.

Theo Tân Hoa xã, tàu vũ trụ cung ứng hàng hóa Tianzhou-1 (Thiên Châu 1) sẽ được phóng vào lúc 7 giờ 41 tối 20-4 bằng một tên lửa đẩy Long March-7 Y2 (Trường Chinh-7 Y2) từ Trung tâm phóng vệ tinh Văn Xương của tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc.

Trung Quốc những năm trở lại đây đẩy mạnh các tham vọng trong không gian để phục vụ cả mục đích khoa học, thương mại và quân sự. Ảnh: AP

Tàu vũ trụ này sẽ dừng tại phòng thí nghiệm Tiangong 2 (Thiên Cung 2), nơi hai nhà du hành đã tham gia nhiệm vụ không gian trong một tháng trời hồi tháng 10 năm ngoái. Đây là sứ mệnh không gian có người dài nhất chưa từng có trong lịch sử nghiên cứu vũ trụ của Trung Quốc. Sứ mệnh này đã cung cấp một “nền tảng công nghệ quan trọng” cho việc xây dựng trạm không gian của Trung Quốc, theo Tân Hoa xã.

Tàu vũ trụ Tianzhou-1 có thể chở sáu tấn hàng hóa, hai tấn nhiên liệu và có thể bay không cần người điều khiển trong vòng ba tháng.  Ngoài việc tiếp liệu tại phòng thí nghiệm Tiangong-2, tàu vũ trụ Tianzhou-1 cũng sẽ tiến hành các cuộc thí nghiệm trong không gian trước khi quay về Trái Đất. 

Theo Reuters, mặc dù Trung Quốc những năm trở lại đây đạt được những tiến bộ trong chương trình không gian phục vụ cho mục đích quân sự, thương mại và khoa học nhưng nước này hiện còn thua xa các quốc gia như Mỹ và Nga.

Hồi cuối năm 2013, tàu tự hành mặt trăng Thỏ Ngọc của Trung Quốc đã đáp xuống mặt trăng với sự vui mừng nồng nhiệt của Trung Quốc. Tuy nhiên, con tàu đã gặp các trục trặc kỹ thuật. Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng Trung Quốc ngày càng cố gắng cải thiện năng lực không gian nhằm mục đích ngăn các nước khác sử dụng các tài nguyên trong không gian trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm