Trung Quốc phát cảnh báo cho công dân tại Ấn Độ

Tờ India Today đưa tin Trung Quốc ngày 24-8 vừa phát một cảnh báo mới cho các công dân nước này đang sống tại Ấn Độ. Theo đó, Bắc Kinh kêu gọi các công dân Trung Quốc cảnh giác về “an toàn, thảm họa và bệnh dịch”.

Đây là cảnh báo thứ hai được Bắc Kinh phát kể từ khi căng thẳng Trung-Ấn bùng phát ở cao nguyên Dokalam. Cảnh báo trước đó được đưa ra hôm 8-7 và có hiệu lực tới ngày 7-8. Tuy nhiên, cảnh báo trước đó chỉ kêu gọi các công dân Trung Quốc chú ý tới “sự an toàn”.

Cảnh báo phát ngày 24-8 sẽ có hiệu lực tới ngày 31-12-2017. Ngoài nội dung kêu gọi trên, cảnh báo đã liệt kê nhiều “mối đe dọa về an toàn” mới mà các công dân Trung Quốc tại Ấn Độ có thể đối mặt. Cảnh báo kêu gọi công dân Trung Quốc tại Ấn Độ “chú ý tới tình hình an ninh địa phương, giảm đi lại không cần thiết”.

Người dân Ấn Độ biểu tình kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc ở TP Ahmedabad hồi đầu tháng 5-2013. Ảnh: AFP

Theo India Today, một cách đầy mơ hồ, cảnh báo của Trung Quốc có đoạn: “Thường xuyên xảy ra thảm họa thiên nhiên, tai nạn giao thông và bệnh truyền nhiễm ở Ấn Độ”. Cảnh báo nói rằng có “một vài trường hợp công dân Trung Quốc không thể rời khỏi Ấn Độ vì hết hạn thị thực”.

“Đại sứ quán Trung Quốc nhắc nhở tất cả công dân Trung Quốc ở Ấn Độ cảnh giác trước các tình huống trên để bảo đảm có một chuyến đi an toàn ở nước ngoài” -  tuyên bố được phát thông qua Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi ngày 24-8.

Cảnh báo của Trung Quốc được đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và New Delhi ở cao nguyên Dokalam tăng nhiệt trong hơn hai tháng qua. Hiện quân đội hai nước vẫn bám trụ tại khu vực. Ấn Độ kêu gọi hai bên cùng rút quân để giải quyết căng thẳng nhưng Bắc Kinh nhất quyết Ấn Độ phải rút quân trước vô điều kiện thì mới có đối thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm