Trung Quốc phản ứng vụ khu trục hạm Mỹ băng eo biển Đài Loan

Hãng tin Reuters ngày 19-8 đưa tin quân đội Trung Quốc hôm 19-8 chỉ trích  tàu khu trục DDG-89 Mustin của Mỹ vượt qua eo biển Đài Loan tới gần Đài Loan là hành động “hết sức nguy hiểm” và việc gây bất ổn như vậy không có lợi cho cả hai nước.

Trung Quốc hôm 19-8 đã đưa ra phản ứng trước việc Mỹ hôm 18-8 điều tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường DDG-89 Mustin băng qua Eo biển Đài Loan.

Chiến khu Miền Đông thuộc quân đội Trung Quốc hôm 19-8 cho biết Trung Quốc đã triển khai lực lượng không quân và hải quân theo dõi tàu khu trục Mustin trong suốt hành trình, đồng thời tuyên bố sẽ luôn cảnh giác cao độ để bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Tàu khu trục DDG-89 Mustin của Mỹ. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Đại tá không quân Zhang Chunhui -  người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu Miền Đông quân đội Trung Quốc cho biết: “Gần đây, Mỹ liên tục có những động thái tiêu cực đối với vấn đề liên quan đến Đài Loan, gửi tín hiệu sai tới thế lực 'Đài Loan độc lập', phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan”.

“Bất cứ lời nói và hành động nào phá hoại nguyên tắc ‘một Trung Quốc’, gây sự ở khu vực eo biển Đài Loan đều không phù hợp lợi ích cơ bản của hai nước Trung – Mỹ, làm tổn hại đến lợi ích chung của nhân dân hai bên eo biển và thực sự đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực, là cực kì nguy hiểm” – ông Zhang cảnh báo.

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, trong năm 2020, Mỹ đã điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan tổng cộng 10 lần.

Trao đổi với Thời báo Hoàn Cầu, chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping cho biết cảnh báo của ông Zhang Chunhui là một trong những cảnh báo nghiêm khắc nhất mà Trung Quốc từng đưa ra.

Ông Song cũng đưa ra cảnh báo rằng nếu một sự việc xảy ra dẫn đến xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ ở eo biển Đài Loan, xung đột có thể sẽ tràn ra Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Liên quan thông tin trên, Hải quân Mỹ hôm 19-8 đã xác nhận và cho biết tàu khu trục DDG-89 Mustin trên đường tiến đến khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương sau khi kết thúc cuộc diễn tập với tàu khu trục JS Suzutsuki (DD 117) của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật trên biển Hoa Đông. Cuộc diễn tập được tổ chức từ ngày 15-8 đến ngày 17-8.

Theo Reuters, phía Đài Loan cho biết tàu khu trục Mustin của Mỹ tiến hành “nhiệm vụ thông thường” và băng qua Eo biển Đài Loan theo hướng phía nam.

Sự việc diễn ra một tuần sau khi Bộ trưởng Y tế Alex Azar trở thành quan chức Mỹ cấp cao nhất thăm Đài Loan trong nhiều thập niên. Trung Quốc đáp lại bằng cách triển khai chiến đấu cơ gần Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm