Trung Quốc phản ứng về vụ Ba Lan bắt giám đốc Huawei

Theo báo South China Morning Post, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố trên vào chiều 11-1, sau khi cơ quan phản gián của Ba Lan bắt giữ một giám đốc bán hàng của Huawei và một cựu nhân viên tình báo cao cấp người Ba Lan tại Warsaw.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thúc giục Ba Lan bảo vệ các quyền hợp pháp của công dân vừa bị bắt giữ.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Warsaw nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng Bắc Kinh “coi trọng” vụ việc và đang theo dõi nó với Bộ Ngoại giao Ba Lan.

Đài truyền hình Ba Lan TVP đã xác định viên chức Huawei bị bắt giữ là giám đốc bán hàng của Huawei tại nước này, ông “Weijing W”, còn được gọi là Stanislaw Wang.

Ông Weijing W. Ảnh: SCMP

Bản tin của TVP trích dẫn một tài liệu tòa án về vụ bắt giữ cho biết người còn lại là “Piotr D”, cựu sĩ quan cao cấp của Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan (ISA). Hai người này bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc chống lại Ba Lan nhưng chi tiết về các cáo buộc không được công bố.

Các nhân viên của ISA đã lục soát nhà của cả hai nghi phạm vào sáng 8-1. Họ cũng thu giữ các tài liệu và dữ liệu điện tử từ các văn phòng của Huawei và nhà mạng di động Orange Polska, nơi Piotr D đã làm việc gần đây, theo TVP.

Một nguồn tin ngoại giao Trung Quốc nói với South China Morning Post rằng một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Trung Quốc đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Ba Lan để đề nghị cung cấp dịch vụ lãnh sự cho công dân Trung Quốc bị bắt giữ.

Do không được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, ông Weijing W sẽ bị giam giữ ít nhất ba tháng, theo TVP.

Huawei đã xác nhận vụ bắt giữ nhưng không cung cấp thêm thông tin.

“Huawei nhận thức được tình hình và chúng tôi đang xem xét vấn đề này. Chúng tôi không có bình luận gì trong thời điểm hiện tại”, công ty Trung Quốc nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố của Ba Lan được đưa ra vài tuần sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Huawei, theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc gian lận và vi phạm các lệnh trừng phạt Iran.

Bà Mạnh hiện đã được cho bảo lãnh tại ngoại nhưng đang đứng trước khả năng bị dẫn độ sang Mỹ và có thể ngồi tù đến 30 năm nếu bị kết tội.

Đại sứ Trung Quốc ‘xỉ vả’ Canada
Đại sứ Trung Quốc ‘xỉ vả’ Canada
(PLO)-Đại sứ Trung Quốc tại Ottawa cáo buộc Canada dùng tiêu chuẩn kép “dựa trên tính tự cao tự đại và thuyết người da trắng thượng đẳng” khi yêu cầu Trung Quốc thả công dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm