Trung Quốc phản pháo Mỹ tại Liên Hợp Quốc: Quá đủ rồi!

Tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) hôm 24-9, Nga và Trung Quốc đã thể hiện thái độ đối đầu Mỹ về trách nhiệm đối với đại dịch COVID-19, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Các bên chỉ trích nhau gay gắt tại cuộc họp từ xa về chủ đề “Quản trị Toàn cầu hậu COVID-19”.

Nga-Trung đối đầu Mỹ

Phát biểu trước tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương lấy LHQ làm trung tâm và ám chỉ một số quốc gia, trong đó có Mỹ từ chối biến vaccine COVID-19 thành một loại hàng hóa công cộng toàn cầu cung cấp cho người dân khắp mọi nơi.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun. Ảnh: ABC

“Trong thời điểm đầy thách thức như vậy, các nước lớn càng có nghĩa vụ phải đặt tương lai nhân loại lên hàng đầu, loại bỏ tâm lý chiến tranh lạnh và thiên kiến ý thức hệ và đến với nhau trên tinh thần hợp tác để vượt qua khó khăn” – ông Vương nói.

Khi nói về các lệnh trừng phạt Mỹ và Liên minh châu Âu nhằm vào Nga, Syria và các quốc gia khác, ông Vương nói: “Các lệnh trừng phạt đơn phương và lệnh tài phán dài hạn cần bị phản đối nhằm bảo vệ thẩm quyền và sự tôn nghiêm của luật pháp quốc tế”.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng COVID-19 và nỗi bất hạnh chung của đại dịch không loại bỏ những bất đồng liên quốc gia, ngược lại còn khắc sâu.

“Tại nhiều quốc gia có sự hướng ra bên ngoài để tìm ai chịu trách nhiệm cho các vấn đề nội bộ của nước họ. Và chúng tôi nhìn thấy nỗ lực của một số quốc gia riêng lẻ sử dụng tình hình hiện tại để hướng tới lợi ích hạn hẹp của họ nhằm chống lại các chính phủ họ không thiện cảm hoặc các đối thủ địa chính trị” – ông Lavrov nói.

Đại sứ Trung Quốc: “Quá đủ rồi!”

Theo kênh Channel News Asisa, tại cuộc họp từ xa của HĐBA LHQ hôm 24-9, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun lên án mạnh mẽ vai trò của Mỹ trong các vấn đề toàn cầu.

“Tôi phải nói rằng quá đủ rồi! Quý vị đã tạo ra đủ rắc rối cho thế giới rồi” – ông Zhang nói.

“Mỹ xác nhận gần bảy triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 200.000 ca tử vong tính đến nay. Với những hệ thống và công nghệ y tế hiện đại nhất thế giới, tại sao Mỹ lại có ca nhiễm và ca tử vong nhiều nhất thế giới như vậy?”- ông Zhang đặt câu hỏi.

 “Nếu có ai đó nên chịu trách nhiệm vậy thì chính là một số chính trị gia Mỹ” – ông Zhang nhấn mạnh.

Sử dụng cụm từ thường được các nhà lãnh đạo Mỹ nói với Trung Quốc, ông Zhang nói: “Mỹ nên hiểu rằng một cường quốc nên hành xử như một cường quốc”.

Ông Zhang khẳng định Mỹ nên hiểu rằng sự thất bại của nước này trong việc ứng phó COVID-19 hoàn toàn là lỗi của họ.

Mỹ hoàn toàn bị cô lập, ông Zhang nhấn mạnh.

Đại sứ Mỹ tức giận

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft bày tỏ tức giận về những phát ngôn của phía Trung Quốc và Nga trong cuộc họp này.

“Tôi kinh ngạc và ghê tởm về nội dung cuộc thảo luận hôm nay. Tôi thật sự khá xấu hổ vì Hội đồng này. Các thành viên của Hội đồng đã tận dụng cơ hội này để tập trung vào những hận thù chính trị thay vì vấn đề nguy cấp hiện nay. Ôi trời ơi” – bà Craft nói.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft. Ảnh: AP

Trước đó hôm 22-9, trong bài phát biểu thường niên trước Đại Hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu có hành động chống lại Trung Quốc vì lây lan dịch bệnh COVID-19 ra thế giới. Bà Craft đã dẫn lại nội dung bài phát biểu của ông Trump.

“Quyết định của Trung Quốc về việc che giấu nguồn gốc COVID-19, giảm thiểu nguy hiểm của đại dịch và ngăn chặn sự hợp tác khoa học đã biến một dịch bệnh địa phương thành đại dịch toàn cầu” – bà Craft nói.

Bà nói thêm những hành động này chứng tỏ rằng không phải tất cả quốc gia thành viên đều cam kết như nhau về sức khỏe cộng đồng, sự minh bạch và các nghĩa vụ quốc tế.

Bà Craft kết thúc phần phát biểu của mình khi nói rằng bài học rút ra từ đại dịch là sự cần thiết phải “đoàn kết, không chia rẽ”. Đại sứ Mỹ kêu gọi các nước thành viên của HĐBA “làm việc cùng nhau một cách minh bạch và thiện chí”.

Theo SCMP, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia lấy làm tiếc việc bà Craft sử dụng phiên họp hôm 24-9 để đưa ra “những cáo buộc vô căn cứ” chống lại một nước thành viên của HĐBA.

Ông Nebenzia nói rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 cho thấy sự cần thiết của việc “phụ thuộc lẫn nhau, liên kết lẫn nhau giữa các quốc gia mà không có ngoại lệ trong mọi tầng lớp xã hội.

Đáp lại lời kêu gọi đoàn kết của bà Craft, ông  Nebenzia nói: “Khó có thể đồng ý với điều đó. Nhưng không may, điểm mấu chốt trong tuyên bố của bà ấy, từ hình thức tới giọng điệu đều không phủ hợp một chút nào với lời kêu gọi đó”.

Phát biểu tại phiên khai mạc hôm 22-9, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nói rằng thế giới thất bại trong việc hợp tác để ứng phó COVID-19. Ông Guterres cho hay nếu thế giới phản ứng với những thách thức còn thảm khốc hơn cùng bằng sự mất đoàn kết và lộn xộn như vậy thì “tôi sợ điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm