Trung Quốc phẫn nộ với bộ trưởng Quốc phòng Nhật

Trung Quốc ngày 5-8 đã kịch liệt chỉ trích tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada, cáo buộc bà bóp méo lịch sử hai nước khi không thừa nhận lính Nhật đã thảm sát dân thường Trung Quốc trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Bà Tomomi Inada, 57 tuổi, nhậm chức bộ trưởng Quốc phòng Nhật ngày 4-8. Trong cuộc họp báo cùng ngày, bà Inada nhiều lần lẩn tránh các câu hỏi liệu bà có lên án hành động tàn bạo của lính Nhật thời Chiến tranh thế giới thứ hai hay không.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada tại cuộc họp báo ngày 4-8.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada tại cuộc họp báo ngày 4-8. Ảnh: AP

Bà Inada nói với các nhà báo rằng các hành động của lính Nhật trong thời chiến được nhìn nhận thế nào là “tùy vào quan điểm mỗi người”, rằng mình bình luận về điều này là không thích hợp.

Trung Quốc luôn nhắc nhở công dân mình nhớ về sự kiện lính Nhật thảm sát 300.000 người Trung Quốc ở cố đô Nam Kinh năm 1937. Một tòa án của phe đồng minh sau chiến tranh xác nhận con số này là 142.000. Tuy nhiên, nhiều chính trị gia bảo thủ và nhiều học giả Nhật không thừa nhận có vụ thảm sát.

Trong một tuyên bố ngày 5-8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Trung Quốc “phẫn nộ” vì bình luận của bà Inada, khẳng định có bằng chứng không thể chối cãi về vụ thảm sát Nam Kinh.

 “Sự bác bỏ công khai của bà ta về sự thật này là một âm mưu che giấu lịch sử xâm lược của Nhật và thách thức trật tự thế giới bằng hành động khôi phục chủ nghĩa quân phiệt”.

“Nếu lịch sử bị bác bỏ, quan hệ Trung-Nhật sẽ chẳng có tương lai”.

Bà Inada ủng hộ và từng kêu gọi sửa đổi hiến pháp hòa bình, cho phép Nhật đưa quân đi tham chiến nước ngoài. Bà Inada cũng là vị khách thường xuyên của đền Yasukuri, nơi thờ binh lính Nhật thiệt mạng trong chiến tranh mà các láng giềng, trong đó có Trung Quốc và Hàn Quốc xem là biểu tượng chủ nghĩa quân phiệt trong quá khứ của Nhật.

Bà Inada cũng từng bày tỏ nghi ngờ về việc Nhật buộc phụ nữ Hàn Quốc cũng như phụ nữ nhiều nước làm nô lệ tình dục cho lính Nhật thời Chiến tranh thế giới thứ hai.

Quan hệ Nhật và Trung Quốc không chỉ bị bóng ma quá khứ ám ảnh, mà còn đang rất căng thẳng quanh tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm