Trung Quốc phản đối tuyên bố chung Nhật-Mỹ

Ông là tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Malaysia kể từ năm 1966. Hãng tin AP đưa tin quốc vương và thủ tướng Malaysia đã tổ chức lễ đón tiếp trọng thể tại Quốc hội bằng 21 phát súng đại bác.

Trước đó, sáng cùng ngày, Tổng thống Obama đã đến thăm các binh sĩ Mỹ tại doanh trại Yongsan ở Seoul (Hàn Quốc). Ông cảnh báo dù Mỹ không dùng sức mạnh quân sự để đặt điều kiện với các nước khác nhưng Mỹ có thể làm như vậy để bảo vệ Hàn Quốc trước nguy cơ CHDCND Triều Tiên tấn công. Ông nói CHDCND Triều Tiên càng bị cô lập hơn nếu tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân.

Hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên ngày 26-4 đưa tin hôm trước đó, phát biểu với các binh sĩ sau khi thị sát cuộc tập trận bắn đạn pháo, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kêu gọi binh sĩ sẵn sàng chiến đấu trước xung đột sắp xảy ra với Mỹ.

Về phía Trung Quốc, phản ứng trước tuyên bố chung Nhật-Mỹ ghi nhận hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ áp dụng cho quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, ngày 25-4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Mỹ và đại sứ Nhật ở Bắc Kinh đến để phản đối.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Mỹ và Nhật không có quyền chỉ trích vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc thiết lập trên biển Hoa Đông; các chỉ trích và nhận xét thiếu thận trọng về công việc của nước khác sẽ gây tổn hại cho giải pháp đúng đắn đối với các vấn đề liên quan và tình hình ổn định khu vực. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật là sản phẩm thời Chiến tranh lạnh và kêu gọi Nhật, Mỹ từ bỏ não trạng Chiến tranh lạnh.

Trong khi đó trưa 26-4, cảnh sát biển Nhật cho biết hai tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã vào lãnh hải Nhật ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và lưu lại trong hai tiếng mới rời đi.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm