Trung Quốc phản đối Nhật quấy rối tập trận

Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin người phát ngôn cho biết hôm 23-10, Trung Quốc đã gửi thông báo cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế về sự kiện hải quân Trung Quốc sẽ tập trận bắn đạn thật tại một khu vực cụ thể ở khu vực phía tây Thái Bình Dương bắt đầu từ ngày 24-10 đến ngày 1-11. Thông báo của Trung Quốc đã khuyến cáo tàu thuyền và máy bay của các nước khác tránh xa khỏi khu vực tập trận.

Mặc dù vậy, theo thông báo của Trung Quốc, tàu hải quân mang số hiệu 107 của Nhật phớt lờ khuyến cáo, xâm nhập vào khu vực tập trận vào sáng 25-10 và lưu lại đó đến ngày 28-10. Người phát ngôn cho biết một máy bay trinh sát của Nhật cũng nhiều lần bay vào khu vực tập trận. Trong quá trình tàu hải quân Trung Quốc di chuyển, các tàu chiến và máy bay Nhật bám theo để giám sát.

Người phát ngôn nói hành động này không chỉ quấy rối cuộc tập trận hợp pháp của Trung Quốc mà còn gây nguy hiểm cho việc di chuyển của các tàu và máy bay Trung Quốc, thậm chí có thể dẫn đến tính toán sai lầm hoặc bắn nhầm.

Người phát ngôn chỉ trích hành động của Nhật không chỉ đi ngược lại thông lệ quốc tế mà còn trái với chuẩn mực trong quan hệ quốc tế.

Người phát ngôn nói đây là hành vi khiêu khích rất nghiêm trọng, Trung Quốc yêu cầu Nhật thừa nhận sai sót và có biện pháp thực sự để khắc phục, đồng thời dừng mọi hoạt động quấy rối các cuộc tập trận hợp pháp của Trung Quốc, bảo đảm vụ việc như vậy không tái diễn, bằng không Nhật phải gánh mọi hậu quả.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm