Trung Quốc phản đối đơn phương trừng phạt Triều Tiên

Trung Quốc phản đối đơn phương trừng phạt Triều Tiên liên quan vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, đây là những lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida trong cuộc điện đàm tối 14-9, Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Vương Nghị, những động thái đơn phương trừng phạt này chẳng có ích gì trong kiềm chế Triều Tiên. Trung Quốc không tin sự trừng phạt này là biện pháp buộc Triều Tiên quay lại bàn đàm phán hạt nhân.

Một nhân viên bán hàng điện máy ở Seoul (Hàn Quốc) xem bản tin nói về vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên.

Một nhân viên bán hàng điện máy ở Seoul (Hàn Quốc) xem bản tin nói về vụ thử hạt nhân thứ năm của Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Nói với Ngoại trưởng Fumio Kishida, Bộ trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc phản đối vụ thử hạt nhân của Triều Tiên và sẽ hợp tác với các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ “để thống nhất phản ứng cần thiết với các thay đổi mới về tình hình trên bán đảo Triều Tiên”.

Sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ năm, Trung Quốc đã thể hiện sự giận dữ nhưng không nói sẽ ủng hộ trừng phạt nặng hơn Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà bảo hộ ngoại giao lớn nhất của Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật, nói với Bộ trưởng Vương Nghị, Ngoại trưởng Fumio Kishida khẳng định hành động thử hạt nhân lần thứ năm của Triều Tiên là không thể chấp nhận được, là mối đe dọa trực tiếp và rất nghiêm trọng với an ninh Nhật. Ông yêu cầu phía Trung Quốc với tư cách một thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ có trách nhiệm cần có phản ứng xây dựng trong việc này.

Ngày 11-9, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã chỉ đạo chính phủ chuẩn bị đơn phương trừng phạt Triều Tiên để kiềm chế tham vọng hạt nhân nước này.

Trong cuộc gặp các quan chức Nhật ngày 11-9, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim cho biết Mỹ có thể đơn phương trừng phạt Triều Tiên. Điều này đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cập trước đó trong ngày 9-9, ngày Triều Tiên thử hạt nhân.

Về phía Nga, báo Sputnik (Nga) cho biết trong ngày 14-9, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết Nga sẵn sàng hợp tác về một nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm