Trung Quốc: Nông dân sẽ có quyền sở hữu đất

Ông khẳng định nhà nước không được xâm phạm quyền sở hữu đất đai của nông dân. Ông nhận định quyền của nông dân với mảnh đất mà họ hợp đồng canh tác trên đó, xây nhà trên đó, thu lợi từ mảnh đất đó là quyền sở hữu tài sản đã được luật pháp quy định và không ai được phép xâm phạm.

Ông cam kết sẽ bảo vệ chặt chẽ đất đai của nông dân và sẽ soạn thảo các quy định về bồi thường cho nông dân bị lấy đất. Trước đây ông đã nhiều lần lên án cán bộ nhiều địa phương đã tịch thu, chiếm đất của dân để thực hiện các dự án xây dựng nhằm mục đích trục lợi.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cam kết sẽ nỗ lực tăng thu nhập của nông dân, hỗ trợ phát triển công nghệ phục vụ nông nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng nông nghiệp. Tài khóa năm 2012 đã dự chi 1.230 tỉ nhân dân tệ cho tam nông (nông nghiệp, nông thôn và nông dân), tăng 186,8 tỉ nhân dân tệ so với tài khóa năm 2011.

Trung Quốc: Nông dân sẽ có quyền sở hữu đất ảnh 1

Thủ tướng Ôn Gia Bảo bắt tay Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sau khi phát biểu khai mạc kỳ họp Quốc hội ngày 5-3. Ảnh: AP

Nông dân Trung Quốc không có quyền sở hữu đất nông nghiệp nhưng nếu canh tác hơn 30 năm, họ có quyền sử dụng đất mặc định được nhà nước cho thuê lâu dài.

Về kinh tế, Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định Trung Quốc phải cấp bách giải quyết các thách thức mang tính tổ chức và cấu trúc, giảm nhẹ hậu quả tăng trưởng nóng không cân bằng. Một số chỉ tiêu kinh tế và tiền tệ trong năm 2012 được ông nêu ra như sau:

- Giảm tăng trưởng còn 7,5% (đây là lần đầu tiên từ năm 2005 Trung Quốc giảm mục tiêu tăng trưởng).

- Tạo thêm hơn 9 triệu việc làm mới ở khu vực đô thị, kiềm giữ thất nghiệp dưới 4,6%, giữ chỉ số lạm phát 4% bằng năm 2011, tăng nhu cầu tiêu dùng nội địa.

- Có chiến lược phát triển kinh doanh trên biển, phát triển kinh tế biển, phát triển năng lượng hạt nhân.

- Tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt hơn trong tỉ giá hối đoái, giữ tỉ giá nhân dân tệ ổn định ở mức cân bằng và thích hợp.

Về mục tiêu quốc phòng, Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân sự dựa theo đặc trưng của thời đại thông tin, bảo đảm quân đội luôn hoàn thành các nhiệm vụ quốc phòng. Về vấn đề Hong Kong, Macao và Đài Loan, Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ Hong Kong và Macao tăng trưởng kinh tế, nâng cao mức sống và phát triển dân chủ, đồng thời sẽ củng cố các quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa với lãnh thổ Đài Loan.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm