Trung Quốc nói Thái Lan tự quyết định bắt Joshua Wong

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 11-10 cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Li Baodong cho biết việc thủ lĩnh sinh viên Hong Kong Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) bị bắt giữ tại sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan hôm 4-10, là theo quyết định của chính phủ Thái Lan. Ông Li Baodong hôm 10-10 nhận định, giới chức Thái Lan hành động như vậy là phù hợp với luật di trú của nước họ.

Thủ lĩnh sinh viên Hong Kong Joshua Wong

Thủ lĩnh sinh viên Hong Kong Joshua Wong. Ảnh: SCMP

Ông Li nói thêm Bắc Kinh tôn trọng quyết định này và tôn trọng chủ quyền của Thái Lan.

Chàng thủ lĩnh sinh viên trẻ tuổi Joshua Wong lại “cực kỳ thất vọng” trước các bình luận của Thứ trưởng Li. “Thủ tướng Thái Lan từng nói Trung Quốc có liên quan tới vấn đề này. Trung Quốc chỉ sử dụng sức mạnh kinh tế của nước mình như một công cụ để gây ảnh hưởng lên các nước Đông Nam Á”.

Trước đó, theo Channel News Asia, Wong bị bắt tại sân bay Suvarnabhumi (Bangkok) sau khi chuyến bay của anh từ Hong Kong hạ cánh vào tối 4-10 (giờ địa phương).

Theo BBC, Joshua Wong đến ĐH Chulalangkorn (Thái Lan) theo lời mời của Netiwit Chotipatpaisal - nhà hoạt động sinh viên của Thái Lan - để phát biểu trước các sinh viên của ĐH học này trong sự kiện kỷ niệm 40 năm vụ thảm sát sinh viên 1976.

Truyền thông sau đó dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói rằng “các quan chức ở Trung Quốc đã yêu cầu đưa Wong trở về nước. Đây là quyết định của Trung Quốc”. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về việc chính phủ Trung Quốc gây ảnh hưởng cho chính quyền quân đội Thái Lan. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan sau đó nói rằng không có bất kỳ một yêu cầu bắt giữ Joshua Wong từ Bắc Kinh.

Joshua Wong (19 tuổi) là một trong ba thủ lĩnh sinh viên bị kết án vào tháng 8-2016 vì tham gia cuộc biểu tình hồi năm 2014 trước tòa nhà chính quyền Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm