Trung Quốc nói Mỹ tuần tra biển Đông gây mất niềm tin

 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Tuyên bố của ông Vương được đưa ra một tuần sau khi tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh một trong các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa để thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.

Trong một cuộc điện đàm đến người đồng cấp Mỹ John Kerry ngày 6-11, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Trung Quốc hy vọng nền tảng tốt cho mối quan hệ Mỹ-Trung như đã được bồi đắp bởi chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ hồi tháng 9 sẽ không "nhận bất kỳ sự can thiệp nào không cần thiết".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trò chuyện với Tư lệnh hái quân Robert C. Francis Jr. - chỉ huy tàu USS Lassen. (Ảnh: Reuters) 

"Động thái của tàu hải quân Mỹ ở biển Đông đã làm tổn hại sự tin tưởng giữa hai nước và gây căng thẳng trong khu vực. Trung Quốc vô cùng quan ngại trước điều này" - ông Vương nói.

"Phía Mỹ nên quay trở về con đường giải quyết xung đột một cách thích hợp thông qua đối thoại và tham vấn càng sớm càng tốt" - ông nói thêm.
Trước đó, hôm 5-11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thăm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ (hiện đang có mặt tại biển Đông). Tại đây, ông đã đổ lỗi cho Trung Quốc vì làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm