Trung Quốc nói 'Mỹ tự chọi đá vào chân mình'

Trung Quốc ngày 6-4 ví các bước đi về thương mại của Mỹ với Trung Quốc giống như “tự chọi đá vào chân mình”, cảnh báo sẽ đáp trả mạnh, toàn diện nếu Mỹ thực hiện theo lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump ngày trước đó. 

Tổng thống Trump ngày 5-4 cho biết đã lệnh các quan chức thương mại Mỹ cân nhắc tăng mức thu thuế nhập khẩu thêm 100 tỉ đô với hàng hóa Trung Quốc. Tuyên bố này của ông Trump nhằm đáp trả việc Trung Quốc công bố 106 mặt hàng Mỹ - chủ yếu hàng nông sản - sẽ phải chịu mức thuế 25% nếu nhập khẩu vào Trung Quốc.

Sở dĩ Trung Quốc đi bước này là muốn trả đũa việc Mỹ trước đó công bố 1.300 mặt hàng Trung Quốc - chủ yếu hàng công nghệ, điện tử - sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu 25%, trừng phạt Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Tháng trước Mỹ còn áp mức thuế nhập khẩu 25% lên thép và nhôm Trung Quốc.

“Hậu quả của cách hành xử này là tự chọi đá xuống chân mình. Trung Quốc đã hoàn toàn sẵn sàng và sẽ không chần chừ có biện pháp trả đũa cứng rắn ngay lập tức, một khi Mỹ công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc mà Mỹ sẽ thu thêm khoản thuế nhập khẩu 100 tỉ đô” - Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố ngày 6-4, gọi hành động của Mỹ là “cực kỳ sai lầm” và phi lý, rằng đây là cuộc chiến giữa chính sách đơn phương và đa phương.

Tàu Xin Da Yang Zhou của Trung Quốc tại cảng Pier J at the Port tại Long Beach, California (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Tàu Xin Da Yang Zhou của Trung Quốc tại cảng Pier J at the Port tại Long Beach, California (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Sự leo thang trả đũa thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới gây lo ngại nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại, ảnh hưởng nặng đến kinh tế toàn cầu. Nhiều quan chức Mỹ cho biết họ hy vọng căng thẳng có thể được giải quyết một khi hai bên chịu ngồi lại đàm phán thương mại. Cả Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và Cố vấn kinh tế Larry Kudlow của ông Trump đều đã lên truyền hình nói về ý tưởng đối thoại với Trung Quốc. Nói với CNBC, Bộ trưởng Mnuchin cho biết quan chức thương mại hai bên vẫn thường xuyên liên lạc.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Trung Quốc nói lời ông Mnuchin không đúng, cho biết khả năng lớn sẽ không có cuộc thương lượng thương mại nào giữa hai nước trong hoàn cảnh hiện tại.

“Với tình hình này, hai bên không thể thực hiện bất kỳ cuộc thương lượng nào về vấn đề này”.

Hàng hóa trên tàu Xin Da Yang Zhou của Trung Quốc tại cảng Pier J at the Port tại Long Beach, California (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Hàng hóa trên tàu Xin Da Yang Zhou của Trung Quốc tại cảng Pier J at the Port tại Long Beach, California (Mỹ). Ảnh: REUTERS


Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết không sợ chiến tranh thương mại dù không chủ ý muốn điều này, cáo buộc Mỹ khiêu khích.

Trung Quốc cho rằng Mỹ bảo hộ thương mại quá đáng. Trong khi đó Mỹ và nhiều đối tác khác của Trung Quốc nhiều năm trời phàn nàn Trung Quốc lạm dụng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thực hiện các chính sách thiếu công bằng gạt các công ty nước ngoài ra khỏi nhiều lĩnh vực. Trung Quốc từng nhiều lần hứa sẽ mở cửa hơn trong nhiều lĩnh vực, như dịch vụ tài chính.

Hiện những lời đe dọa tăng thuế từ hai bên chưa đi vào hiệu lực. Và theo nhiều nhà phân tích ở công ty phân tích và dự báo kinh tế Oxford Economics (Mỹ), chưa chắc các đe dọa này sẽ được thực hiện và khả năng hai bên sẽ thương lượng giải quyết. Tuy nhiên, các đe dọa này chưa cần thành hiện thực cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế hai nước và toàn cầu. Theo các nhà kinh tế, tăng trưởng GDP của cả Mỹ và Trung Quốc sẽ giảm khoảng 1%, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm từ 3% xuống còn 2,5%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm