Trung Quốc nói Mỹ ‘làm quá’ chuyện tấn công Đài Loan

Hãng tin AFP hôm 10-3 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng Mỹ đang "thổi phồng" kịch bản Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan để kiếm cớ tăng chi tiêu quốc phòng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Greg Baker/AFP

“Người Mỹ tiếp tục sử dụng vấn đề Đài Loan để thổi phồng mối đe dọa từ Trung Quốc” - ông Triệu phát biểu trong một buổi họp báo.

“Nhưng thực chất là Mỹ đang tìm kiếm cái cớ để tăng ngân sách quốc phòng, mở rộng lực lượng và can thiệp vào các quốc đề của khu vực” - ông Triệu nói thêm.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ hôm 9-3 bày tỏ lo ngại Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan trong vòng sáu năm tới, trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy nhanh các động thái nhằm thay thế sức mạnh quân sự của Mỹ tại châu Á.

“Tôi lo ngại rằng Trung Quốc đang đẩy nhanh tham vọng hất cẳng Mỹ và vai trò lãnh đạo của chúng ta trong trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ... đến năm 2050. Đài Loan rõ ràng là một trong những mục tiêu của họ trước tham vọng đó. Và tôi cho rằng mối đe dọa này sẽ trở thành hiện thực trong thập niên này, thực tế là trong sáu năm tới” – ông Davidson nói trước Ủy ban Thượng viện Mỹ.

Ngoài ra, ông Davidson còn nhấn mạnh Trung Quốc cũng đưa ra những tuyên bố chủ quyền phi lý với Biển Đông và thậm chí đe dọa đảo Guam của Mỹ.

“Ngày nay đảo Guam là một mục tiêu” – ông Davidson nói và nhắc nhớ chuyện quân đội Trung Quốc từng công bố video mô phỏng cuộc tấn công nhằm vào một căn cứ trên đảo rất giống các căn cứ của Mỹ tại Diego Garcia và Guam.

Đồng thời, Tướng Davidson kêu gọi các nhà lập pháp phê duyệt việc bố trí lá chắn tên lửa Aegis Ashore trên đảo Guam, có khả năng đánh chặn những tên lửa của Trung Quốc.

“Đảo Guam cần được bảo vệ và cần được chuẩn bị cho những mối đe dọa sẽ đến trong tương lai"- ông Davidson nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm