Trung Quốc nói Mỹ đừng là 'thiên đường' chứa chấp tội phạm

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 30-10 nói Mỹ không nên trở thành “thiên đường” chứa chấp sự giàu có bất chính của quan chức tham nhũng và tội phạm kinh tế Trung Quốc.

Ông Uông cũng lên tiếng phủ nhận năm người được cho là liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng của nước này bị bắt giữ tại Mỹ, cho biết họ không phải là nhân viên thực thi pháp luật của Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 30-10, ông Uông nói rằng Mỹ cần dừng “cáo buộc vô căn cứ và bôi nhọ những nỗ lực của Trung Quốc trong việc truy đuổi tội phạm bỏ trốn và thu hồi số tiền đã bị đánh cắp”.

"Chúng tôi yêu cầu Mỹ thực hiện các nghĩa vụ và cam kết quốc tế, dừng ham muốn dòng tiền bất chính của bọn tội phạm, không nên là thiên đường trú ẩn cho bọn tội phạm và tài sản của họ" – ông Uông nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Mỹ đã truy tố tám cá nhân được cho là có liên quan đến chiến dịch của Bắc Kinh nhằm truy bắt những tội phạm tham nhũng và tội phạm kinh tế bỏ trốn ra nước ngoài.

Theo các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ, năm trong tám cá nhân trên, bao gồm một điều tra viên tư nhân người Mỹ, đã bị bắt hôm 28-10 tại các bang New Jersey, New York và California với cáo buộc là nhân viên thực thi pháp luật của Trung Quốc. Ba người còn lại được cho là đang ở Trung Quốc.

Năm cá nhân trên bị cáo buộc là các “điệp viên bất hợp pháp” hoạt động tại Mỹ và đã tham gia vào âm mưu ép buộc một gia đình Trung Quốc quay về nước.

Ông Uông hôm 30-10 đã khẳng định những người bị phía Mỹ bắt giữ không phải là nhân viên thực thi pháp luật của Trung Quốc, những cáo buộc của Mỹ là "bịa đặt vu khống".

Thời gian qua, Trung Quốc đã tiến hành các chiến dịch nhằm truy bắt quan chức tham nhũng, tội phạm kinh tế đang lẩn trốn ở nước ngoài. Bắc Kinh cũng thúc đẩy hoạt động hợp tác quốc tế nhằm theo dõi các quan chức tham nhũng.

Trung Quốc hồi năm 2014 đã phát động một chiến dịch gọi là “Lưới trời” nhằm truy bắt những tội phạm tham nhũng đào tẩu ra nước ngoài quay về nước đối diện với pháp luật.

Hiện Mỹ chưa có hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm