Trung Quốc nói 'không gây mất an toàn cho máy bay Mỹ'

Ngày 19-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi Mỹ chấm dứt các hoạt động do thám ở cự ly gần lãnh thổ Trung Quốc ở biển Đông, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Đây là phản ứng của Trung Quốc về việc Bộ Quốc phòng Mỹ tố cáo hai máy bay chiến đấu Trung Quốc đã quấy rối một cách không an toàn một máy bay trinh thám EP-3 Aries của hải quân Mỹ trên vùng trời biển Đông ngày 17-5.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và nhà báo Ahmed Mansour của hãng tin Al Jazeera. Trả lời phỏng vấn độc quyền Al Jazeera gần đây, ông Vương Nghị cáo buộc chính Mỹ - chứ không phải Trung Quốc - mới là bên đang gia tăng quân sự hóa biển Đông. Ảnh: AL JAZEERA

Ông Hồng Lỗi cho biết máy bay trinh thám EP-3 Aries của hải quân Mỹ bay rất gần với tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc, đồng thời khẳng định hai máy bay chiến đấu Trung Quốc có giữ khoảng cách an toàn với máy bay Mỹ chứ không phải mất an toàn như Bộ Quốc phòng Mỹ nói.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày trước đó nói rằng vụ việc xảy ra trong vùng không phận quốc tế ở biển Đông, trong lúc máy bay trinh thám không phận quốc tế biển Đông EP-3 Aries đang thực hiện tuần tra thường kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm