Trung Quốc nói gì việc EU cáo buộc thông tin sai về COVID-19?

Theo báo The Guardian, Ủy ban châu Âu và Đại diện cao cấp về chính sách đối ngoại và an ninh trước đó vào ngày 10-6 đã gửi một thông cáo chung tới các cơ quan khác của khối, đề cập việc Trung Quốc và Nga tham gia vào các hoạt động gây ảnh hưởng có mục tiêu và các chiến dịch thông tin sai lệch ở Liên minh châu Âu (EU), các nước láng giềng và trên toàn cầu”.

Trong khi cáo buộc nhằm vào Nga đã được đưa ra trong nhiều trường hợp, đây là lần đầu tiên cơ quan lãnh đạo EU công khai gọi Trung Quốc là một nguồn cung cấp thông tin sai lệch.

Cờ Trung Quốc và EU. Ảnh: CGTN

Phản ứng với cáo buộc trên, một phát ngôn viên của Phái đoàn Trung Quốc tại EU khẳng định Trung Quốc luôn phản đối việc bịa đặt và phổ biến thông tin sai lệch bởi bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào, khẳng định chính Trung Quốc là nạn nhân của thông tin sai lệch, theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Theo phát ngôn viên này, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Trung Quốc đã có những nỗ lực to lớn để đối phó, và đã thành công trong việc xoay chuyển tình hình và bảo vệ một cách hiệu quả sự an toàn cũng như sức khỏe của người dân. Trung Quốc và EU đã giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau trên tinh thần nhân đạo và thân thiện. Đây là những sự thật xứng đáng được tôn trọng và công nhận.

Phát ngôn viên trên cho biết Trung Quốc và EU không phải là đối thủ mang tính hệ thống, mà là đối tác chiến lược toàn diện. Mặc dù vẫn kiên quyết cam kết với con đường lựa chọn của riêng mình, Trung Quốc không có ý định xuất khẩu hệ thống và mô hình phát triển, cũng như không tham gia vào bất kỳ “trận chiến thông tin” nào.

Trong tình hình hiện nay, việc truyền bá thông tin sai lệch và cáo buộc lẫn nhau sẽ không giúp ích gì cho cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch, theo phát ngôn Trung Quốc. Nhà ngoại giao này nói thêm rằng cộng đồng quốc tế nên cùng nhau phản bác thông tin sai lệch và làm việc với nhau một cách thiện chí nhằm sớm vượt qua đại dịch, cũng như cùng nhau bảo vệ an ninh y tế công cộng toàn cầu.

Phát ngôn viên Trung Quốc nói rằng thông cáo chung đề cập Trung Quốc “một cách lọc lựa”, và không đề cập một từ nào về những người thực sự bịa đặt thông tin chống Trung Quốc và phản khoa học. “Chúng tôi hy vọng EU có thể giải quyết các vấn đề có liên quan một cách thực tế, không thiên vị và hợp lý”, nhà ngoại giao này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm