Trung Quốc nói gì việc điều tra nguồn gốc COVID-19?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 31-5 tuyên bố việc truy tìm nguồn gốc COVID-19 là một “vấn đề khoa học” và không nên bị chính trị hóa.

Theo đài CGTN, ông Uông đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh nhằm đáp lại những nỗ lực gần đây của Mỹ nhằm tiếp tục điều tra giả thuyết virus gây dịch COVID-19 thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở TP Vũ Hán của Trung Quốc.

Các chuyên gia Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới bắt tay nhau sau một cuộc họp báo ở TP Vũ Hán hồi tháng 2-2021. Ảnh: CGTN

“Chúng tôi đã chứng kiến những nỗ lực định rõ đại dịch và gắn nhãn virus trong một khoảng thời gian. Chúng tôi đã chứng kiến những nỗ lực đổ lỗi sang một số quốc gia nhất định thông qua việc truy tìm nguồn gốc” – ông Uông nói.

Người phát ngôn Trung Quốc chỉ trích các nỗ lực liên quan đến việc huy động lực lượng tình báo vào cuộc truy tìm nguồn gốc COVID-19, sau lệnh của Tổng thống Joe Biden rằng các cơ quan tình báo tăng cường điều tra và báo cáo ông trong vòng 90 ngày.

Ông Uông cho biết những nỗ lực chính trị hóa của Mỹ đã làm gián đoạn nghiêm trọng và làm hỏng hợp tác quốc tế trong việc nghiên cứu nhằm truy tìm nguồn gốc COVID-19, đồng thời cản trở các nỗ lực đối phó đại dịch và cứu sống con người.

“Việc truy tìm nguồn gốc nên dựa vào các nhà khoa học, không phải nhân viên tình báo” - ông Uông nói, đồng thời kêu gọi đoàn kết và hợp tác trong việc truy tìm nguồn gốc dịch bệnh.

Theo ông Uông, Trung Quốc luôn cởi mở, minh bạch và hợp tác về truy tìm nguồn gốc COVID-19. Quan chức này nói rằng Trung Quốc đã mời hai nhóm chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tham gia nghiên cứu về vấn đề này.

“Việc truy tìm nguồn gốc liên quan đến nhiều quốc gia và khu vực trên toàn thế giới. Chúng tôi kêu gọi các quốc gia khác mời các chuyên gia của WHO tiến hành nghiên cứu truy tìm nguồn gốc như Trung Quốc đã làm và giải quyết các mối quan tâm của cộng đồng quốc tế một cách nghiêm túc” – ông Uông nói.

Một báo cáo nghiên cứu chung giữa WHO và Trung Quốc được công bố hồi đầu năm nay cho thấy “rất khó có khả năng” virus này bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc. Nhiều chuyên gia cho rằng báo cáo này không thuyết phục.

Ngày 30-5, nhà khoa học hàng đầu của Mỹ - GS Peter Hotez về virus và vi sinh vật học tại ĐH Y Baylor tiếp lời kêu gọi của số lượng ngày càng nhiều chuyên gia kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Ông cảnh báo rằng tương lai sức khỏe cộng đồng tùy thuộc vào mức độ thực chất của cuộc điều tra này. “Sẽ có COVID-26 hay COVID-32 trừ khi chúng ta hiểu rõ ràng nguồn gốc của COVID-19” - báo The Washington Post dẫn lời cảnh báo của GS Hotez.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm