Trung Quốc nói gì khi Mỹ rút khỏi INF?

TQ cũng lên tiếng kêu gọi Mỹ suy xét kỹ càng trước khi đưa ra quyết định rút khỏi thỏa thuận INF, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ cho hay.

“Chúng tôi đã chú ý đến tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump và cố vấn John Bolton về TQ trong bối cảnh hiệp ước INF. TQ luôn luôn giữ vững phòng thủ trong chính sách quốc phòng và bảo vệ lợi ích chính quyền của mình. TQ sẽ không chấp nhận bất kỳ hành động tống tiền từ bất kỳ quốc gia nào” - bà Hoa Xuân Oánh khẳng định. Người phát ngôn nhấn mạnh rằng TQ đã đề nghị Mỹ không được đi ngược dòng xu thế và suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về vấn đề này.

Hôm 22-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng TQ nên là một phần của hiệp ước INF. Hai hôm trước đó (20-10), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ rời khỏi hiệp ước INF sau khi cáo buộc Nga nhiều lần vi phạm thỏa thuận.

Hiệp ước INF đã được ký kết vào năm 1987 bởi cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Cả hai bên cùng đồng ý tiêu hủy tất cả tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất với phạm vi hoạt động 500-5.500 km. Kể từ đó Nga và Mỹ đã nhiều lần cáo buộc vi phạm hiệp ước lẫn nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm