Trung Quốc ‘nổi đóa’ với báo cáo của Lầu Năm Góc

Yang Yujun, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đã bày tỏ "bất bình mạnh mẽ" và "kiên quyết phản đối" báo cáo của Lầu Năm Góc, cho rằng nó làm "tổn hại nghiêm trọng sự tin cậy lẫn nhau", Xinhua  hôm nay đưa tin. 

Ông Yang cho rằng báo cáo của Lầu Năm Góc "thổi phồng" mối đe dọa từ quân đội Trung Quốc, thiếu minh bạch, "cố tình bóp méo" chính sách quốc phòng Trung Quốc và mô tả "không công bằng" hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông và Hoa Đông.

Ông Yang Yujun, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cầm bản Sách trắng về chiến lược quân sự của Trung Quốc hôm 26-5-2016. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong báo cáo thường niên gửi lên Quốc hội Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc, Lầu Năm Góc hôm 13-3 cho biết Bắc Kinh đã cải tạo phi pháp gần 1.300 ha đất đá biển Đông. Lầu Năm Góc cũng cho rằng Trung Quốc dự kiến lắp đặt thêm các cơ sở hạ tầng quân sự, trong đó có hệ thống giám sát và thông tin liên lạc, ở những đảo nhân tạo mà nước này bồi lấp trái phép ở biển Đông trong năm nay.

Ông Yang ngang nhiên biện bạch cho việc xây dựng, nói rằng đó đều nhằm phục vụ hầu hết cho mục đích dân sự, giúp Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế bằng cách đem lại thêm lợi ích cho cộng đồng.

Ông Yang còn nói điều này giúp duy trì chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia này cũng như đảm bảo phát triển hòa bình của Trung Quốc.

Báo cáo của Lầu Năm Góc được công bố trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và một số nước châu Á. Washington cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa biển Đông, trong khi Bắc Kinh chỉ trích những cuộc tuần tra hàng hải và tập trận của Mỹ đang gia tăng tại châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm