Trung Quốc nổi đóa vì Ấn Độ xây đường 'nhạy cảm'

“Dựa theo các báo cáo thì dường như phía Ấn Độ đang tát vào mặt của chính nước này. Phía Ấn Độ đang giám sát chặt chẽ việc Trung Quốc xây đường gần đây nhưng chính những hành động của nước này cho thấy Ấn Độ nói một đằng làm một nẻo” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh phát biểu ngày 24-8.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi tờ Hindustan Times (Ấn Độ) hôm 22-8 đưa tin Bộ Nội vụ Ấn Độ vừa mới thông qua kế hoạch xây dựng một con đường chạy từ khu vực Marsimik La tới Hot Spring. Marsimik La nằm cách rìa Tây Bắc của hồ Pangong khoảng 20 km, thuộc khu vực Ladakh.


Video cho thấy cảnh lính biên phòng Trung Quốc và Ấn Độ xô xát gần hồ Pangong hôm 15-8. Nguồn: TIMES OF INDIA

Tổ chức đường biên giới (BRO) trực thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã được giao nhiệm vụ đảm trách dự án xây dựng này.

Bà Hoa nói rằng dự án xây đường của Ấn Độ “không có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định” dọc biên giới hai nước. “Lời nói của Ấn Độ hoàn toàn trái ngược với hành động của nước này trong vấn đề biên giới” – bà Hoa nói.

Được biết Ấn Độ và Trung Quốc đang có tranh chấp biên giới ở hồ Pangong. Đường kiểm soát thực tế (LAC), vốn được coi là đường biên giới phân chia lãnh thổ Ấn Độ kiểm soát và lãnh thổ Trung Quốc kiểm soát, lại chạy ngang hồ này. Tuy nhiên, cả hai nước hiện chưa nhất trí về vị trí chính xác của LAC, khiến tranh chấp biên giới Trung-Ấn dai dẳng.

Một đoạn hồ Pangong. Ảnh: AP

Các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc thường xuyên đối đầu gần LAC trong những năm gần đây. Hồ Pangong nằm trải dài 135 km ở khu vực Ladakh, Tây Bắc Ấn Độ. Hiện Ấn Độ kiểm soát phần phía Tây dài khoảng 45 km của hồ Pangong và phần còn lại do Trung Quốc kiểm soát, theo Financial Express.

Trước đó, một video được công bố hôm 19-8 cho thấy lính biên phòng Trung Quốc và Ấn Độ hôm 15-8 ném đá vào nhau và xảy ra xô xát gần hồ Pangong. Cả Bắc Kinh và New Delhi đều xác nhận vụ việc.

Ở ngã ba Trung Quốc-Ấn Độ-Bhutan, ngay từ tháng 6, các binh sĩ Trung Quốc đã đơn phương đi vào cao nguyên Dokalam, phá bỏ các lô cốt của Bhutan và xây một con đường chạy qua cao nguyên này. Sau đó, theo yêu cầu giúp đỡ của Bhutan, Ấn Độ đã điều quân tới cản trở. Cả Ấn Độ và Bhutan đã yêu cầu Trung Quốc trả lại hiện trạng tại khu vực ngay lập tức.

Động thái của Trung Quốc đã châm ngòi cho căng thẳng gia tăng hơn hai tháng qua giữa Bắc Kinh và New Delhi ở cao nguyên Dokalam. Ấn Độ kêu gọi cả hai bên cùng rút quân để tiến tới giải quyết căng thẳng. Tuy nhiên, Trung Quốc khăng khăng binh sĩ Ấn Độ phải rút trước vô điều kiện thì mới có đối thoại. Quan chức Trung Quốc thậm chí còn đe dọa chiến tranh nếu Ấn Độ không rút quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm