Trung Quốc nói đập Tam Hiệp vẫn ổn

Tân Hoa Xã cũng đưa tin tính đến sáng 18-7 đập Tam Hiệp đã xử lý thành công đợt lũ nguy hiểm nhất năm nay, duy trì sự ổn định trong hoạt động. Theo Tân Hoa Xã, lũ trên sông Dương Tử đã giảm, lượng nước chảy vào hồ chứa đập Tam Hiệp thời điểm tối 19-7 là 46.000 m3/giây, giảm nhiều so với 61.000 m3/giây thời điểm sáng 18-7.

Các thông tin này ngược với các đồn đoán trước đó từ truyền thông nước ngoài về tình trạng con đập. Truyền thông TQ nói đập Tam Hiệp mở ba cửa xả lũ. Tuy nhiên, báo Taiwan News ngày 13-7 đưa hình ảnh vệ tinh chụp ngày 9-7 cho thấy toàn bộ cửa xả lũ của đập Tam Hiệp đã được mở. Hình ảnh vệ tinh này do một đại tá quân đội Ấn Độ về hưu công bố với báo India Today.

Đập Tam Hiệp có tổng cộng 23 cửa dưới và 22 cửa bề mặt. Theo tính toán của vị đại tá này thì ít nhất có năm cửa mở hoàn toàn và toàn bộ các cửa còn lại ít nhất đã được mở một phần.

Dọc lưu vực sông Dương Tử, thời điểm này ít nhất 150 người đã chết và mất tích vì lũ lụt, tăng 23 người so với giữa tuần trước, Hoàn Cầu Thời Báo dẫn số liệu từ Bộ Quản lý khẩn cấp TQ. Hơn 20 triệu người bị ảnh hưởng. Khoảng 28.000 ngôi nhà bị hư hại. Thiệt hại trực tiếp vì lũ ước tính hơn 7 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm