Trung Quốc nói chuyện tái hợp, Đài Loan tung video tên lửa

 Nguồn: Sputnik

Trong đoạn video được hải quân Đài Loan đăng tải trên tài khoản Facebook chính thức của lực lượng này ngày 2-1, tên lửa chống hạm siêu thanh mới Hsiung Feng-3 được phóng từ tàu hộ vệ Tuo Chiang, theo Asia Times.

Tên lửa chống hạm Hsiung Feng-3 sử dụng cả động cơ nhiên liệu rắn và lỏng, có thể tấn công các mục tiêu trong phạm vi từ 30-400 km. Tên lửa này là biến thể mới nhất của dòng tên lửa được Đài Loan phát triển từ những năm 1970.

Theo Asia Times, nhờ có hệ thống radar hiện đại, tên lửa Hsiung Feng-3 có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ của tàu đối phương khi bay với tốc độ siêu thanh Mach 3 (tức gấp ba lần tốc độ âm thanh).

Mô hình tên lửa chống hạm Hsiung Feng-3 được Đài Loan tiết lộ năm 2007. Ảnh: ASIA TIMES

Theo Sputnik, Đài Loan tung ra video trên vài giờ trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 2-1 có bài phát biểu nhấn mạnh rằng chủ trương đòi độc lập của Đài Loan sẽ dẫn đến “ngõ cụt”.

Trong bài phát biểu đầu năm, Chủ tịch Tập khẳng định quá trình “thống nhất” với Đài Loan phải diễn ra đúng theo nguyên tắc "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh, trong đó có nội dung khẳng định Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Cũng theo ông Tập, Trung Quốc có thể áp dụng hình thức “một nước hai thể chế” khi cho phép Đài Loan quyền tự trị giống như Hong Kong hiện tại.

“Vấn đề Đài Loan” được coi là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất đối với Bắc Kinh. Căng thẳng giữa Trung Quốc đại lục và vùng lãnh thổ Đài Loan tăng nhiệt sau khi bà Thái Anh Văn, một chính trị gia có quan điểm ủng hộ Đài Loan độc lập, được bầu làm lãnh đạo Đài Loan năm 2016. Ngay sau khi ông Tập có bài phát biểu của mình, bà Thái đã bác bỏ lời kêu gọi thống nhất của ông Tập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm