Trung Quốc nhắn ông Pompeo: Biển Đông không phải Hawaii của Mỹ

Ngày 28-7, Trung Quốc một lần nữa lặp lại sự phản đối với việc nước này cho là Mỹ can thiệp vào vấn đề Biển Đông. Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói Biển Đông không phải là Hawaii của Mỹ và cảnh báo rằng nỗ lực của Washington trong việc gây mất ổn định khu vực sẽ không thành công, theo đài CGTN.

“Chúng tôi cần nói với ông Pompeo, Biển Đông không phải là Hawaii của Mỹ” – theo ông Vương.

Ông Vương cáo buộc việc Mỹ điều hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan đến tập trận hàng hải quy mô lớn ở Biển Đông là khuấy động căng thẳng, không có lợi gì cho hòa bình, ổn định hay quyền lợi các nước trong khu vực.

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ tập trận ở Biển Đông ngày 6-7. Ảnh: Jason Tarleton/U.S. NAVY/EPA-EFE/SHUTTERSTOCK

Ông Vương đề nghị Mỹ ngưng dùng vấn đề Biển Đông để tạo ra xung đột trong khu vực nhằm cố gắng kiềm chế Trung Quốc. Ông này cũng kêu gọi các nước trong khu vực đứng về phía Trung Quốc.

Phát ngôn của ông Vương nhằm đáp trả phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trên Twitter ngày 25-7 bác bỏ việc Trung Quốc muốn sở hữu gần như toàn bộ vùng biển này và nói “Biển Đông không phải là đế chế hàng hải của Trung Quốc”. Ông Pompeo cũng tuyên bố Mỹ sẽ sát cánh cùng các nước Đông Nam Á trong chuyện tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Ngày 28-7 ông Vương hoan nghênh phát ngôn trước đó của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte về vấn đề Biển Đông rằng quan điểm của ông Duterte không chỉ mang lại lợi ích cho Philippines mà cả cho khu vực.

Ngày 27-7, ông Duterte nêu quan điểm Philippines sẽ không đối đầu Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông và nước này sẽ không chọn bên giữa Trung Quốc hay Mỹ. Ông Duterte cũng từ chối đề nghị của Mỹ cho phép mình được sử dụng căn cứ quân sự ở Philippines.

Ông Pompeo: Cần đối sách mới với Trung Quốc
Ông Pompeo: Cần đối sách mới với Trung Quốc
(PLO)- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết mâu thuẫn với Trung Quốc đến nay đã thất bại và tình thế hiện tại đòi hỏi một đối sách mới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm