Trung Quốc ngưng nhập khẩu heo, nông dân Đức khốn cùng

Nỗi lo sợ của nông dân Đức đã trở thành sự thật, khi Trung Quốc chính thức áp đặt lệnh cấm vận nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm từ heo của Đức sau khi một con lợn rừng ở bang Brandenburg, Đức bị sốt, đài RT đưa tin.

Cơ quan hải quan và bộ nông nghiệp Trung Quốc đã cùng công bố lệnh cấm vào 12-9. Toàn bộ sản phẩm thịt heo được vận chuyển từ Đức đều phải được gửi trả lại hoặc tiêu hủy. Số hàng hóa nhập khẩu đang được vận chuyển sẽ phải kiểm dịch.

Đức hiện là nước cung cấp thịt heo lớn thứ ba cho thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc cấm nhập khẩu thịt heo từ Đức do lo ngại dịch tả heo. Ảnh: REUTERS/ MICHAELA REHLE

Bắc Kinh đã phải đối mặt với một đợt bùng phát dịch tả heo trong nước một thời gian. Virus này không ảnh hưởng đến con người, nhưng gây tử vong cho động vật và đã giết chết rất nhiều vật nuôi của Trung Quốc.

Do đó, Trung Quốc phải tăng cường nhập khẩu để bù đắp tình trạng thiếu thịt và bình ổn giá thịt heo trong nước.

Đầu tuần này, chính phủ Đức xác nhận rằng một con heo rừng ở tỉnh Brandenburg đã dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Sau khi Hàn Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu thịt heo của Đức, nông dân nước này đã lo ngại họ sẽ mất một thị trường béo bở khác ở châu Á, vốn nổi tiếng với việc thu mua các bộ phận của heo, chẳng hạn như đuôi và tai, vốn không được ưa chuộng ở các khu vực khác trên thế giới.

Các nhà sản xuất Đức kêu gọi Trung Quốc tránh một lệnh cấm toàn diện đối với các lô hàng thịt heo và chỉ hạn chế những lô hàng được cung cấp từ các khu vực phát hiện heo nhiễm bệnh. Tuy nhiên, điều này vẫn xảy ra.

Xuất khẩu thịt heo của Đức sang Trung Quốc đã vượt 1 tỉ USD vào năm 2019 và tiếp tục tăng trong năm nay. Trong bốn tháng đầu năm 2020, Trung Quốc đã tăng gấp đôi lượng hàng nhập khẩu từ Đức, xuất xưởng khoảng 158.000 tấn thịt heo, theo hãng tin Reuters.

Việc Trung Quốc cấm nhập khẩu thịt heo từ Đức sẽ là tin vui cho các nhà nhập khẩu thịt khác, chẳng hạn như Mỹ và Brazil.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm