Trung Quốc ngừng mua đậu nành, thịt heo từ Mỹ

Các quan chức Trung Quốc được cho đã yêu cầu các công ty nhà nước ngừng mua một số mặt hàng nông sản của Mỹ, trong đó có đậu nành. Động thái này diễn ra giữa lúc căng thẳng dâng cao giữa Bắc Kinh và Washington xoay quanh vấn đề Hong Kong, theo đài RT.

Trung Quốc được cho đã yêu cầu các công ty nhà nước ngừng mua đậu nành, thịt heo của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Theo các báo cáo truyền thông, COFCO và Sinograin - hai công ty nhập khẩu nông sản thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã được yêu cầu ngừng mua đậu nành, thịt heo và các mặt hàng khác của Mỹ.

Tuy nhiên, các nguồn tin nói với hãng Bloomberg rằng các công ty tư nhân vẫn chưa nhận được yêu cầu ngừng nhập khẩu mặt hàng nông sản của Mỹ.

Dữ hiệu hải quan Mỹ cho thấy Trung Quốc đã mua 3,1 tỉ USD nông sản Mỹ trong ba tháng tính đến tháng 3. Theo dữ liệu Trung Quốc, con số này lên tới 5 tỉ USD.

Trung Quốc ra động thái trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cắt ưu đãi đặc biệt đối với đặc khu Hong Kong liên quan tới việc Trung Quốc muốn áp đặt luật an ninh mới đối với TP này.

Hôm 29-5, Tổng thống Trump cũng dọa trừng phạt các quan chức Trung Quốc và Hong Kong có liên quan đến việc áp đặt luật nói trên.

Diễn biến này có thể làm xấu hơn nữa mối quan hệ vốn đang căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông Trump cũng dọa hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã ký với Trung Quốc hồi tháng 1.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Bắc Kinh phải mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ trong hai năm tiếp theo, trong đó 50 tỉ USD các mặt hàng nông nghiệp. Về phía mình, Mỹ đã giảm thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc song vẫn duy trì thuế quan đối với 375 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Kể từ khi dần dần mở cửa kinh tế trở lại sau thời gian phong tỏa do COVID-19, Trung Quốc đã tăng tốc độ nhập khẩu, trong đó có hơn một triệu tấn đậu nành của Mỹ chỉ trong hai tuần hồi tháng. Trung Quốc cũng mua số lượng nhỏ dầu đậu nành và ethanol của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm