Trung Quốc ngang nhiên tăng hạ tầng quân sự ở Hoàng Sa

Tờ South China Morning Post ngày 9-2 trích dẫn báo cáo từ tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) ở Washington, Mỹ. Báo cáo cho biết Trung Quốc hiện chiếm đóng 20 tiền đồn thuộc quần đảo Hoàng Sa, đồng thời đã mở rộng các cơ sở quân sự trên tám hòn đảo.

“Ba trong các cầu cảng tại khu vực được bảo vệ hiện nay có khả năng chứa được số lượng lớn tàu hải quân và tàu dân sự” - tổ chức AMTI cho biết. “Năm đảo có chứa bãi đáp trực thăng, trong đó đảo Quang Hòa có căn cứ trực thăng. Đối với đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa, được trang bị đường băng, khu chứa máy bay và tên lửa chiến lược đất đối không HQ-9”.

Hình ảnh vệ tinh chụp tại đảo Duy Mộng, quần đảo Hoàng Sa. Ảnh: CSIS

“Không phải tất cả thực thể Trung Quốc chiếm đóng tại quần đảo Hoàng Sa đều đang chứa các cơ sở hạ tầng quan trọng. Tuy nhiên, với sự hiện diện của các tòa nhà nhỏ hoặc vật liệu xây dựng, có lẽ Trung Quốc đang chuẩn bị mở rộng các cơ sở này trong tương lai” - các chuyên gia nghiên cứu cho biết.

Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực biển Đông. Nước này đã triển khai trái phép các hoạt động quân sự trên các đảo và quần đảo trong khu vực với lý do “tự vệ” và thực hiện nghĩa vụ hàng hải quốc tế. Các chuyên gia nhận định việc liên tục triển khai các thiết bị quân sự ra đảo cho thấy tham vọng củng cố quyền lực trong khu vực của Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm