Trung Quốc ngang ngược bác bỏ đề xuất của quan chức Mỹ về Biển Đông

Ngày 15/7, trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, trình bày quan điểm chính thức của nước này trước đề nghị đưa ra ngày 11/7 của Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chiến lược và đa phương Fuchs về các biện pháp hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông.

Theo đó, Trung Quốc không những không chấp nhận đề xuất từ phía Mỹ, mà còn lớn tiếng yêu cầu “các nước ngoài khu vực phải trung lập trong vấn đề Biển Đông”, “phân biệt rõ đúng sai”, và “tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực trong việc duy trì hoà bình và ổn định khu vực”.

Trung Quốc ngang ngược bác bỏ đề xuất của quan chức Mỹ về Biển Đông ảnh 1Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi (Ảnh AP)

Cùng với đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố “chủ quyền” đối với toàn bộ quần đảo Trường Sa và vùng biển phụ cận, tiếp tục nhắc lại lập trường cũ của Trung Quốc đó là: căn cứ vào thực tế lịch sử, thông qua đàm phán song phương trực tiếp với các nước liên quan để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Mặc dù Trung Quốc gần đây tiến hành nhiều hoạt động khiêu khích, thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông, song ông Hồng Lỗi vẫn lớn tiếng rêu rao là nước này luôn tôn trọng “Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), và cho rằng “Trung Quốc luôn kiềm chế, không áp dụng những biện pháp khiến tình hình phức tạp hoá, ảnh hưởng đến hoà bình và ổn định trong khu vực”.

Ngày 11/7, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chiến lược và đa phương Fuchs phát biểu đưa ra một số đề xuất giải quyết căng thẳng ở Biển Đông.

Cùng với việc chỉ trích hành động đơn phương và khiêu khích của Trung Quốc, ông Fuchs đề xuất các bên liên quan ở Biển Đông tự nguyện dừng các động thái ở Biển Đông, ngồi lại với nhau để thảo luận một cách thực chất nhằm thực hiện “Tuyên bố về hành vi ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), tiến tới xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông” (COC).

Trước đó, ngày 10/7, Thượng viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết (với 100% số phiếu ủng hộ) phản đối hành động đơn phương và khiêu khích ở Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương- 981 ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, phát biểu của ông Hồng Lỗi lần này chỉ nhằm phản ứng trước phát biểu của Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, mà chưa đề cập đến việc Thượng viện Mỹ ra Nghị quyết về vấn đề Biển Đông./.

Theo Hà Thắng - Lê Bảo/VOV-Bắc Kinh

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm