Trung Quốc ngăn LHQ trừng phạt Triều Tiên theo ý Mỹ

Reuters dẫn thông tin từ một số nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 2-3 cho biết Trung Quốc vừa chặn đề xuất của Mỹ với Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đưa 33 tàu, 23 công ty vận tải biển từ nhiều nước và một cá nhân Đài Loan vào danh sách đen trừng phạt vì vi phạm trừng phạt Triều Tiên.

Đề xuất này được Mỹ trình lên HĐBA LHQ một tuần trước, nhằm “phong tỏa hoạt động buôn lậu trên biển của Triều Tiên nhằm thu dầu và bán than”. Nội dung đề xuất của Mỹ là thêm vào danh sách đen trừng phạt của LHQ 33 tàu, trong đó 19 tàu của Triều Tiên. Số tàu này bị cấm vào toàn bộ cảng trên toàn cầu. Ngoài ra, Mỹ còn đề nghị phong tỏa tài sản 27 công ty và  một cá nhân liên quan đến Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự lễ diễu binh tại Bình Nhưỡng ngày 9-2 kỷ niệm ngày thành lập quân đội nước này. Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự lễ diễu binh tại Bình Nhưỡng ngày 9-2 kỷ niệm ngày thành lập quân đội nước này. Ảnh: REUTERS

Bên cạnh đề xuất này, Mỹ tuần trước cũng ban hành gói trừng phạt đơn phương lớn nhất trước nay lên Triều Tiên nhắm vào ngành vận tải biển nước này, nhằm tăng áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân - tên lửa.

Trung Quốc không cho biết lý do chặn đề xuất của Mỹ. Bước chặn này có thể được dỡ bỏ một khi có thành viên HĐBA đề nghị có thêm thông tin về vấn đề này, nhưng cũng có thể bị phong tỏa vĩnh viễn.

Đề xuất của Mỹ và động thái ngăn chặn của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Nhật mới đây công bố hình ảnh cho là một tàu dầu đăng ký ở Maldives tuồn dầu trái phép sang một tàu dầu Triều Tiên giữa biển. Vụ việc xảy ra vào nửa đêm 24-2, ở vùng biển Hoa Đông cách Thượng Hải (Trung Quốc) 156 hải lý. Máy bay tuần tra hàng hải Nhật đã bắt gặp tàu dầu Xin Yua 18 mang cờ Maldives đậu bên cạnh tàu dầu Chon Ma San của Triều Tiên. Cả hai tàu đều sáng đèn.

Bộ Ngoại giao Nhật công bố hình ảnh từ máy bay tuần tra hàng hải Nhật cho rằng phát hiện một tàu bán dầu trái phép cho Triều Tiên. Ảnh: JAPAN MINISTRY OF FOREIGN AFFAIRS

Bộ Ngoại giao Nhật công bố hình ảnh từ máy bay tuần tra hàng hải Nhật cho rằng phát hiện một tàu bán dầu trái phép cho Triều Tiên. Ảnh: JAPAN MINISTRY OF FOREIGN AFFAIRS

Đây không phải là lần đầu Mỹ đề xuất HĐBA đưa vào danh sách đen trừng phạt các tàu Mỹ cho là liên quan đến hoạt động hạt nhân, tên lửa Triều Tiên. Tháng 10-2017, Mỹ đề xuất HĐBA đưa tám tàu vào danh sách cấm cập các cảng trên toàn cầu vì buôn lậu hàng trong danh mục bị trừng phạt từ Triều Tiên. Kết quả, HĐBA đồng ý cấm bốn tàu.

Tháng 12-2017, Mỹ lại đề xuất HĐBA đưa vào danh sách trừng phạt 10 tàu và được đồng ý bốn tàu, sáu tàu còn lại không được chấp nhận vì vướng phản đối của Trung Quốc.

Từ năm 2006 đến nay, HĐBA LHQ đã ra rất nhiều nghị quyết trừng phạt Triều Tiên nhằm ngăn chặn các chương trình hạt nhân - tên lửa nước này. Nội dung các lệnh trừng phạt có thể kể đến cấm xuất khẩu nhiều mặt hàng, trong đó có than, sắt, chì, hàng dệt may, hải sản, giới hạn mức nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm