Trung Quốc, Nga hướng đến xây trạm khoa học quốc tế Mặt Trăng

Hãng tin TASS đưa tin Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 12-2 đã chỉ thị tập đoàn vũ trụ Nga Roscosmos ký bản ghi nhớ với Trung Quốc về việc hợp tác xây dựng trạm khoa học quốc tế trên Mặt Trăng.

Theo sắc lệnh của chính phủ Nga, Thủ tướng Mikhail Mishustin đã chỉ thị cho tập đoàn Roscosmos thay mặt Chính phủ Nga ký bản ghi nhớ này để cho phép thực hiện những thay đổi không mang tính cơ bản. 

Trước đó, Nga đã bắt đầu soạn thảo tài liệu kỹ thuật dành cho một căn cứ chung trên Mặt Trăng với Trung Quốc và Tổng Giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin đã xác nhận khả năng hai nước sẽ hợp tác cùng thám hiểm và xây dựng cơ sở khoa học trên hành tinh này.

Trung Quốc, Nga hướng đến xây trạm khoa học quốc tế  trên Mặt Trăng. Ảnh: SPUTNIKNEWS

Viện Nghiên cứu Vũ trụ trực thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga hồi tháng 3-2020 thông báo việc phóng con tàu vũ trụ đầu tiên của Nga lên Mặt trăng sau 45 năm tạm dừng được lên kế hoạch vào ngày 1-10-2021.

“Tên thiết bị của chúng tôi - Luna-25 - thể hiện sự tiếp nối sứ mệnh nghiên cứu Mặt trăng của đất nước trong thế kỷ trước” – ông Igor Mitrofanov, lãnh đạo Phòng Khoa học hành tinh hạt nhân thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ Nga giải thích và nói thêm rằng ngày phóng dự bị sẽ là 30-10-2021.

Theo Viện Nghiên cứu Vũ trụ Nga, Nga sẽ phóng tàu quỹ đạo Luna-26 lên Mặt Trăng vào năm 2024 và tàu quỹ đạo Luna-27 vào năm 2025.

Tàu Luna-26 có nhiệm vụ tiến hành lập bản đồ và nghiên cứu từ xa bề mặt của Mặt trăng. Tàu đổ bộ Luna-27 sẽ thu nhặt và nghiên cứu các mẫu đất ở cực nam.

Về phía Trung Quốc, tàu vụ trũ Thường Nga 5 (Chang'e-5) của nước này hồi tháng 12-2020 đã trở về Trái Đất, kết thúc hành trình khám phá Mặt Trăng cũng như mang trở về các mẫu đất đá thu thập được từ hành tinh này.

Sứ mệnh của tàu Thường Nga được đánh giá là một trong những sứ mệnh phức tạp và thử thách nhất trong lịch sử ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc.

Dự kiến, vào khoảng năm 2024, tàu vụ trũ Thường Nga 6 sẽ đáp xuống Mặt Trăng để thu thập mẫu đất và mang về Trái đất. Tàu vụ trũ Thường Nga 7 sẽ đưa một xe tự hành lên Mặt Trăng. Cuối cùng, tàu vụ trũ Thường Nga 8 sẽ đưa các công nghệ quan trọng nhằm xây dựng một trạm khoa học cho phép nghiên cứu khoa học và khai thác trên bề mặt Mặt Trăng.

Tuy Trung Quốc gia nhập cuộc đua vũ trụ khá muộn nhưng trong nhiều thập niên qua, Bắc Kinh đã chi hàng tỉ USD vào nghiên cứu và đào tạo về lĩnh vực này.

Trung Quốc hiện đang xem xét xây dựng một trạm nghiên cứu và tiến hành đưa con người lên Mặt Trăng trong thời gian tới.

Hồi tháng 1-2019, một thiết bị thăm dò vũ trụ của Trung Quốc đã thực hiện cuộc "hạ cánh mềm" đầu tiên xuống "mặt tối" của Mặt Trăng và gửi về Trái Đất thành công những bức ảnh đầu tiên ở đây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm