‘Trung Quốc nên sẵn sàng cho cuộc chiến với Triều Tiên’

Theo Business Insider, phát biểu trước tình hình an ninh đang suy thoái sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây cho phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào quỹ đạo, trung tướng Wang Haiyun said - từng là tùy viên quân sự của Trung Quốc tại Nga, hiện đang là cố vấn cấp cao tại Nhóm nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Trung Quốc  - nhận định rằng Trung Quốc phải có những biện pháp ứng phó mạnh mẽ trước những mối đe dọa mà nước này đang đối mặt.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Nguồn: Business Insider)

“Trung Quốc phải điều chỉnh việc triển khai lực lượng dọc biên giới phía đông bắc và chuẩn bị cho mọi mối nguy cơ tiềm ẩn về mặt quân sự lẫn ngoại giao càng sớm càng tốt” - tờ Global Times dẫn lời cảnh báo của ông Wang hôm 16-2.

Theo ông Wang, những đe dọa mà Bắc Kinh đang đối mặt bên cạnh các cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên còn bao gồm việc Mỹ quyết định đưa tàu sân bay, máy bay ném bom chiến lược và tàu ngầm hạt nhân tới các căn cứ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như việc triển khai hệ thống tên lửa chống tên lửa đạn đạo tới Hàn Quốc.

Những cảnh báo này của ông Wang được đưa ra khi Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc  Zhang Yesui cam kết ủng hộ mạnh mẽ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc trừng phạt Bình Nhưỡng trước đợt phóng tên lửa cũng như các vụ thử hạt nhân của nước này.

Cũng trong bài báo đăng trên tờ Global Times, ông Wang cho hay Trung Quốc cần lên kế hoạch đối phó với nguy cơ ô nhiễm hạt nhân lan tràn biên giới nếu Mỹ, Nhật hoặc Hàn Quốc định không kích các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Ngoài ra, ông cũng nói rằng Trung Quốc cần chuẩn bị cho một làn sóng người tị nạn đến từ Triều Tiên.

Ông Wang nói tiếp, Bắc Kinh phải thuyết phục Bình Nhưỡng cho bằng được việc ngưng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đồng thời còn cảnh báo Triều Tiên sẽ đối mặt với một “thảm họa quốc gia” một khi chiến tranh nổ ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm