Trung Quốc: Mỹ lợi dụng vấn đề ‘nhân quyền’ để trừng phạt Nga

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với các quan chức cấp cao của Nga, cáo buộc Washington có những tiêu chuẩn kép khi chính Mỹ cũng vi phạm nhiều luật quốc tế.

Theo đài RT, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc chính quyền Mỹ sử dụng nhân quyền làm "cái cớ" để áp đặt các biện pháp chống lại Nga, ảnh hưởng xấu đến những nỗ lực đàm phán gần đây giữa Điện Kremlin và Washington.

Phát biểu hôm 27-9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết “Trung Quốc cực lực phản đối việc Washington áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương lên Nga với lý do bảo vệ nhân quyền”.

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh chính bản thân Mỹ cũng thường “vi phạm các quy định của Hiến chương Liên Hợp Quốc và có những hành động trái ngược với các hành vi được luật pháp quốc tế chấp nhận”. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng các lệnh trừng phạt, vẫn cần được Thượng viện Mỹ thông qua trước khi có hiệu lực, không chỉ bị Trung Quốc và Nga phản đối mà còn có “nhiều quốc gia khác nữa”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: XINHUA

Động thái lên tiếng hỗ trợ Moscow và công khai chỉ trích Washington của Bắc Kinh diễn ra chỉ vài ngày sau khi thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là sự phản bội đối với tiến bộ đạt được giữa hai quốc gia trong các cuộc đàm phán hồi đầu năm.

Ông Peskov cho rằng những biện pháp trừng phạt của Mỹ, nếu được thông qua, "sẽ làm suy yếu đáng kể những nỗ lực đạt được ở Geneva", đề cập đến hội nghị thượng đỉnh giữa tổng thống hai nước tại Thụy Sĩ hồi tháng 7.

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ được công bố vào tuần trước như một phần của kế hoạch chi 800 tỉ USD ngân sách quốc phòng của Mỹcho năm sắp tới, RT đưa tin.

Theo đó, những lệnh trừng phạt này sẽ nhắm vào 35 công dân Nga, bao gồm các nhà báo, doanh nhân và quan chức chính phủ, bao gồm cả Thủ tướng Mikhail Mishustin, Thị trưởng thủ đô Moscow Sergei Sobyanin và Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko.

Mặc dù thừa nhận những lệnh trừng phạt này còn “cả một chặng đường dài” trước khi có hiệu lực, ông Peskov cho hay Mỹ vẫn có thể đảo ngược quyết định của mình và hướng tới xây dựng một mối quan hệ thân thiện hơn giữa hai quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm