Trung Quốc, Mỹ ‘khẩu chiến’ vì một bài báo

Hôm 10-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích những cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc một cơ quan báo chí của Bắc Kinh từ chối đăng bài của đại sứ Mỹ. Đồng thời, Bắc Kinh cũng lên án bài báo của đại sứ Mỹ có những lời lẽ bôi nhọ chống lại mình, tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin.

Ngày 26-8, Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đề nghị Nhân Dân Nhật Báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc - đăng bài báo của Đại sứ Mỹ Terry Branstad trước ngày 4-9, và hy vọng toà soạn sẽ hồi âm vào ngày 27-8.

Đại sứ quán Mỹ còn nói rằng bài đăng này đặc biệt quan trọng nên yêu cầu Nhân Dân Nhật Báo không chỉnh sửa, biên tập bất kỳ chi tiết nào mà phải đăng toàn bộ bài viết.

Sau đó, Nhân Dân Nhật Báo phản hồi rằng bài báo của đại sứ Mỹ “đầy lỗ hổng”, sai sự thật và không đáp ứng các tiêu chuẩn bài đăng của cơ quan này. Nếu phía Mỹ vẫn hy vọng bài đăng được xuất bản thì phải chỉnh sửa lại nó. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: GETTY IMAGES

Phản ứng lại sự từ chối trên, hôm 9-9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã viết trên trang Twitter của mình rằng Trung Quốc “đạo đức giả”. Theo ông Pompeo, bản thân Trung Quốc thường xuyên đối xử không công bằng nhưng lại luôn tỏ ra không hài lòng với các nước khác vì cho rằng mình bị thua thiệt trong các mối quan hệ.  

Ông Pompeo bất mãn nói đại sứ Trung Quốc luôn được tự do xuất bản các bài báo trên ở các hãng truyền thông của Mỹ thì Bắc Kinh đã từ chối duyệt đăng bài viết của Đại sứ Branstad trên Nhân Dân Nhật báo.
Phản bác cáo buộc của Mỹ, hôm 10-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên chỉ ra rằng bài báo của ông Branstad đầy sai lầm, sai sự thật và đầy những lời lẽ bôi nhọ nhằm vào Trung Quốc. 

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: CNN

Ông Triệu nhấn mạnh, cũng giống như truyền thông Mỹ hay bất kỳ cơ quan truyền thông nào, Nhân Dân Nhật Báo có quyền quyết định đăng bài gửi cho báo hay không, quyết định thời gian đăng bài và có quyền biên tập lại những bài báo đó.

Người phát ngôn của Nhân Dân Nhật Báo cũng bày tỏ sự phẫn nộ và kiên quyết phản đối cáo buộc của Mỹ và gọi hành động này “mang tính thù hằn, khiêu khích”.

Mặc dù từ chối xuất bản bài báo của ông Branstad, người đại diện tờ báo này cho biết họ vẫn mở cửa đón nhận các bản thảo từ “những người bạn nước ngoài”, bao gồm cả đại sứ Mỹ, miễn là họ có “thái độ công bằng” đối với Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm