Trung Quốc muốn đối thoại với Mỹ

Reuters ngày 25-1 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh muốn đối thoại với chính quyền của Tổng thống Donald Trump để giải quyết các tranh chấp và thúc đẩy quan hệ song phương.

“Chúng tôi sẵn lòng đối thoại với chính quyền mới của Mỹ, trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc “Một Trung Quốc” và tôn trọng lợi ích cốt lõi của nhau”, ông Vương Nghị nói. Theo ông Vương, định hướng tương lai quan hệ Mỹ - Trung đã “thu hút sự chú ý”.

Vương Nghị

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh hồi tháng 12-2016. Ảnh: REUTERS

“Trung Quốc sẵn sàng tăng cường niềm tin lẫn nhau, tập trung vào giải quyết và kiểm soát tranh chấp, đồng thời thúc đẩy sự phát triển thiện chí trong mối quan hệ Trung – Mỹ, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân hai nước”, ông Vương nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước ngày nhậm chức hôm 20-1 đã khiến Bắc Kinh lo ngại bởi ông để ngỏ khả năng tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc”, chính sách vốn thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan. Trong khi đó, Trung Quốc luôn coi Đài Loan là phần lãnh thổ ly khai chờ được thống nhất, sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết để kiểm soát khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm