Trung Quốc: một tháng càn quét, 380 kẻ khủng bố sa lưới

Hiện trường vụ khủng bố bằng thuốc nổ ở khu chợ tự phát tại Tân Cương. Ảnh: Xinhua 

Sau hơn một tháng truy quét, cảnh sát địa phương đã bắt giữ được 380 người, triệt phá 32 nhóm người có tổ chức, thu giữ  264 thiết bị gây nổ, tịch thu 357 vũ khí các loại, 101 máy tính với những nội dung tuyên truyền cực đoan và nhiều đĩa CD, DVD … huấn luyện hoạt động khủng bố tại trụ sở của các tổ chức này.

Tình hình gia tăng những cuộc khủng bố đẫm máu tại Tân Cương thời gian gần đây gây hoang mang trong cộng đồng và khiến nhà chức trách phải đau đầu. Chính phủ cho rằng những tổ chức của các phần tử Hồi giáo cực đoan đã gây ra vụ việc và cho rằng những người này đang âm mưu xây dựng một nhà nước độc lập ở khu vực Tân Cương lấy tên là Đông Turkestan.

 Hiện trường vụ tấn công ở nhà ga Tân Cương. Ảnh: Reuters

Trong khoảng một năm qua đã có hơn 200 người bị chết trong các cuộc tấn công, xung đột tại Tân Cương, trong số đó có 6 cảnh sát, còn lại hầu hết là dân thường. Việc bắt giữ hơn 300 người lần này có sự hỗ trợ lớn từ người dân trong việc giúp đỡ cảnh sát nắm bắt thông tin của những kẻ khủng bố.

Khẳng định quyết tâm đàn áp khủng bố triệt để, nhà chức trách Trung Quốc cho biết tất cả những người này sẽ bị đưa ra xét xử và nhận những hình phạt thích đáng. Trong tuần trước, 13 kẻ khủng bố ở Tân Cương đã bị xử tử hình. Hồi đầu tháng  6, tòa án Trung Quốc cũng đã xét xử 81 phần tử khủng bố và đưa ra 9 án tử hình, 68 án tù từ 5 đến 20 năm vì các tội danh  tổ chức, chỉ đạo hoặc tham gia vào các tổ chức khủng bố, phóng hỏa, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất nổ, kích động thù hằn dân tộc và phân biệt đối xử, huấn luyện các biện pháp phạm tội.

 Các phần tử khủng bố bị áp giải ra tòa. Ảnh: Reuters

Các vụ tấn công được thực hiện bởi các phần tử Hồi giáo cực đoan này đang là thách thức lớn với bộ máy an ninh Trung Quốc.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm