Trung Quốc mong thủ tướng Nhật kế tiếp xoa dịu quan hệ hai bên

Hãng thông tấn Kyodo News hôm 9-9 đưa tin Trung Quốc mong đợi thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản sẽ đưa ra các biện pháp hòa giải với nước này giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung Quốc ngày càng leo thang, dù Nhật Bản từ lâu đã là đồng minh của Mỹ. 

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga là người hiện dẫn đầu trong cuộc đua tới vị trí kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe. Theo Kyodo News, ông Suga có thể nắm bắt cơ hội giành chiến thắng với sự hậu thuẫn của Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do Toshihiro Nikai - người có mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc.

Trung Quốc cho rằng ông Abe đã nỗ lực cải thiện quan hệ với Bắc Kinh trong suốt nhiệm kỳ, và hy vọng ông Suga sẽ làm điều tương tự nếu đắc cử thủ tướng nhiệm kỳ kế tiếp. Bắc Kinh cũng đã lên tiếng sẵn sàng duy trì mối quan hệ thân thiện với Tokyo.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong cuộc họp báo ngày 4-9. Ảnh: KYODO

Trong một bài xã luận cuối thăng trước, Thời báo Hoàn Cầu - phụ san của tờ Nhân Dân Nhật báo - viết rằng "Trung Quốc phải giành được sự ủng hộ của các nước như Nhật Bản do phải đối mặt với sự ngăn chặn chiến lược từ Mỹ".

"Trong khuôn khổ liên minh Mỹ-Nhật, việc giữ cân bằng chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ phù hợp với lợi ích của Nhật Bản. Đối với Trung Quốc, nước này có thể cố gắng tạo ra một bầu không khí tích cực cho mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai quốc gia" - tờ báo nhấn mạnh.

Đề cập các chính sách của mình cho cuộc bầu cử sắp tới, ông Suga hôm 5-9 đã cam kết "xây dựng mối quan hệ ổn định với các quốc gia láng giềng như Trung Quốc", đồng thời đặt liên minh Nhật-Mỹ làm nền tảng ngoại giao và an ninh của Tokyo, phù hợp với lập trường của ông Abe.

“Chúng tôi không rõ ông Suga sẽ thực sự muốn phát triển chính sách đối ngoại nào sau khi trở thành thủ tướng, nhưng có thể ông ấy sẽ không đi ngược lại ý định của ông Nikai để hòa hợp với Trung Quốc” - một nhà ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Tuy nhiên, cũng có nguồn tin cho biết ông Suga đã quyết định bổ nhiệm ông Hideo Tarumi - một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật Bản từ lâu có quan điểm "cứng rắn chống lại Bắc Kinh" - làm đại sứ nhiệm kỳ mới tại Trung Quốc.

“Bằng cách cử ông Tarumi làm đại sứ tiếp theo tại Trung Quốc, ông Suga có thể đã gửi cho Mỹ một thông điệp rằng Nhật Bản sẽ giữ một khoảng cách thích hợp với Trung Quốc" - nguồn tin này cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm