Trung Quốc: Máy bay rơi, 42 người chết

Sáng 25-8, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Đức Giang cùng quan chức Bộ Giao thông, Bộ Y tế… đã có mặt tại TP Y Xuân (tỉnh Hắc Long Giang) để chỉ đạo công tác cứu hộ tai nạn máy bay.

Đêm hôm trước, 40 phút sau khi cất cánh từ sân bay Thái Bình ở TP Cáp Nhĩ Tân (thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang), máy bay dân dụng ERJ-190 của hãng hàng không Hà Nam (Trung Quốc) bay chuyến số VD8387 đã lâm nạn trong khi hạ cánh xuống sân bay Lâm Đô ở Y Xuân.

Trên máy bay có 91 hành khách (năm trẻ em) và phi hành đoàn năm người. 42 người chết, 54 người sống sót, trong đó có bảy người bị thương nặng. Trong số hành khách có đoàn khảo sát 18 người của Bộ Nguồn nhân lực và an sinh xã hội do Thứ trưởng Tôn Bảo Thụ dẫn đầu. Ông Thụ bị thương nặng và đang trong tình trạng nguy kịch. Cơ trưởng Tề Toàn Quân bị thương nặng.

Trung Quốc: Máy bay rơi, 42 người chết ảnh 1

Hiện trường tai nạn máy bay. Ảnh: AFP

Khi tai nạn xảy ra, tại sân bay Lâm Đô có rất nhiều mây mù. Tầm nhìn chưa đầy 200 m. Theo ông Hứa Triệu Quân, Bí thư Thành ủy TP Y Xuân, máy bay đã liên lạc với trung tâm mặt đất xin phép hạ cánh bình thường vì phi công có thể nhìn thấy ánh đèn dưới mặt đất.

Các nhân chứng cho biết máy bay bay chệch khỏi đường băng khi tiếp đất và bị gãy làm đôi, sau đó bốc cháy và phát ra tiếng nổ rất lớn. Một số hành khách bị hất tung khỏi máy bay. Máy bay bị gãy ở giữa thân và đa số những người tử vong đều ngồi ở nửa sau thân máy bay. Hai hộp đen đã được tìm thấy.

Máy bay ERJ-190 là thế hệ máy bay dân dụng phản lực mới nhất do Công ty Công nghiệp hàng không Embraer của Brazil chế tạo, có khả năng chở tối đa 108 người. Hãng hàng không Hà Nam đã đặt mua năm chiếc ERJ-190 vào tháng 7-2008.

Tính đến tháng 10 năm nay, Công ty Embraer cung cấp cho Trung Quốc tổng cộng 74 máy bay dân dụng. Ngay sau khi nhận được tin tai nạn, Công ty Embraer đã gửi lời xin lỗi gia đình các nạn nhân và cử một tổ chuyên gia kỹ thuật sang Trung Quốc điều tra.

Hãng hàng không Hà Nam đã quyết định hủy toàn bộ các chuyến bay từ TP Cáp Nhĩ Tân đến năm thành phố khác trong ngày 25-8. Đặc biệt là các chuyến bay liên quan đến bốn máy bay ERJ-190 còn lại. Trong số đó có ba chiếc ở Trịnh Châu và một chiếc ở Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây).

Hãng hàng không Hà Nam (trước đây là hãng hàng không Côn Bằng) là công ty con của hãng hàng không Thâm Quyến (giữ 51% cổ phần), chính thức hoạt động từ cuối tháng 9-2007, chuyên phục vụ các chuyến bay nội địa. Năm 2009, chính quyền tỉnh Hà Nam tham gia góp vốn nên đổi tên là hãng hàng không Hà Nam.

Tai nạn máy bay gần đây nhất của Trung Quốc xảy ra vào ngày 21-11-2004. Một máy bay CRJ-200 số hiệu MU5210 của hãng hàng không Phương Đông (China Eastern Airlines) cất cánh từ TP Bao Đầu (khu tự trị Nội Mông) đến Thượng Hải đã rơi xuống công viên sau khi cất cánh không lâu. Toàn bộ 53 người trên máy bay đều thiệt mạng. Hai người dưới đất bị thương.

HOÀNG HẠNH (Theo Tân Hoa xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm