Trung Quốc ‘mập mờ’ chuyện ngân sách quốc phòng

Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Phó Oánh hôm 4-3 nói rằng ngân sách quốc phòng năm 2017 của nước này sẽ tăng thêm 7% so với năm ngoái. Tuy nhiên, con số cụ thể đã không được công bố tại khai mạc phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc ngày 5-3, theo Reuters.

“Chúng tôi sẽ ủng hộ các nỗ lực tăng cường cải cách nền quốc phòng quốc gia và các lực lượng vũ trang nhằm xây dựng một nền quốc phòng vững chắc và các lực lượng vũ trang mạnh xứng với vị thế quốc tế của Trung Quốc cũng như phù hợp với các lợi ích an ninh và phát triển quốc gia” – theo báo cáo ngân sách được công bố.

Tuy nhiên, báo cáo không nêu chi tiết. Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng không nói gì về số ngân sách quốc phòng cho năm 2017. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không bình luận về vấn đề này.

Các quan chức quân đội Trung Quốc đến Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh ngày 5-3 để tham dự khai mạc phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Hiện không rõ tại sao số ngân sách quốc phòng cụ thể của Trung Quốc trong năm 2017 không được công bố tại phiên họp. Theo Reuters, động thái này khác hẵn với tuyên bố trước đây của chính quyền Trung Quốc rằng nước này “minh bạch” trong vấn đề công bố ngân sách quốc phòng.

Trước đó, hôm 4-3, người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Phó Oánh nói rằng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2017 sẽ tăng khoảng 7% so với năm ngoái và chiếm khoảng 1,3% trong tổng sản phẩm nội địa (GDP) của nước này.

Theo Reuters, đây là mức tăng chi tiêu quốc phòng thấp nhất trong bảy năm qua của Trung Quốc kể từ năm 2010. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc hồi năm ngoái là 954,35 tỉ nhân dân tệ (146 tỉ USD), tăng 7,6% so với năm 2015. Với việc tăng chỉ 7% trong năm 2017, con số này có thể sẽ là 1,02 ngàn tỉ nhân dân dân tệ (147,7 tỉ USD), bằng khoảng 1/4 ngân sách quốc phòng của Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm